(kontumtv.vn) – Ya Xiêr là một trong những xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn của huyện Sa Thầy. Những năm qua, cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh.

Năm 2015 gia đình chị Y Rưới (làng O, xã Ya Xia, huyện Sa Thầy) thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ 30 triệu đồng vốn vay từ Nhà nước, chị mua 1 con bò cái sinh sản, đầu tư xây dựng chuồng trại, chăm sóc cây trồng; đến nay đàn bò đã sinh sản lên 4 con. Bên cạnh đó, chị còn được hỗ trợ nâng cao về kiến thức, kinh nghiệm làm ăn. Chị Y Rưới nói: “Năm 2012 Nhà nước có hỗ trợ 1 ha giống cao su tiểu điền đến nay đã có thu nhập. 2015 Nhà nước cho vay vốn 30 triệu gia đình mua được 1 con bò sinh sản và chăm sóc cao su. Bây giờ bò đẻ được mấy con, gia đình giờ có thu nhập, cuộc sống ổn định”.

Chợ Ya Xier
Chợ Ya Xiêr

Ya Xiêr là xã đặc biệt khó khăn của huyện Sa Thầy, với dân số trên 1.500 hộ, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nguyên nhân chủ yếu là do người dân thiếu kiến thức, thiếu vốn làm ăn. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã có nhiều giải pháp quan tâm, hỗ trợ người dân nâng cao đời sống; gắn với tăng cường phát huy nội lực, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Ông Lò Minh Thống, Phó Bí thư Đảng ủy xã Ya Xiêr cho biết: “Đảng ủy, HĐND, UBND xã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về phát triển kinh tế nhằm giảm nghèo. Trong việc nâng cao nhận thức người dân, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân, mở các lớp tập huấn cho bà con tiếp thu khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao đời sống”.

Song song đó, xã Ya Xiêr đã tận dụng và phát huy tối đa các nguồn lực đầu tư của Nhà nước như Chương trình 135; Dự án Giảm nghèo bền vững, chính sách hỗ trợ phát triển cao su tiểu điền cho hộ nghèo…Nổi bật là địa phương đã tận dụng và phát huy hiệu quả nguồn vốn của dự án luân chuyển vốn hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012 – 2017 của Chính phủ. Đã có 24/25 hộ nghèo tham gia dự án thoát nghèo; xã đã thu hồi được gần 70 triệu đồng tiền vốn tiếp tục giải quyết cho 6 hộ nghèo vay.

Đến nay, xã Ya Xiêr phát triển được hơn 2.400 ha cây trồng, trong đó diện tích cây lâu năm gần 950 ha, tăng trên 100 ha so với năm 2015. Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh. Tổng đàn gia súc, gia cầm hơn 14.500 con, tăng hơn 5.600 con so với năm 2015. Hiện nay nhiều hộ dân đã có thu nhập ổn định từ diện tích cây công nghiệp cao su, cà phê, bời lời và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Phát huy lợi thế là xã cửa ngõ trong cụm xã Ya Xia – Ya Ly – Ya Tăng, trong những năm qua hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn xã Ya Xiêr không ngừng  phát triển cả về số lượng và quy mô.

Xã có 01 chợ thương mại với hơn 20 gian hàng, đưa vào khai thác kinh doanh đạt hiệu quả. Toàn xã có gần 180 cơ sở dịch vụ, sản xuất kinh doanh hàng hóa vừa và nhỏ, góp phần tích cực trong giải quyết việc làm, thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển. Nhờ vậy, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 95%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 40% năm 2015 xuống còn gần 16% năm 2019. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 17 triệu đồng; tăng 6 triệu đồng so với năm 2015.

Đến xã Ya Xiêr hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận sự đổi thay rõ nét, đời sống nhân dân không chỉ ổn định mà ngày càng được nâng lên đáng kể. Các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của hệ thống chính trị địa phương. Đó là minh chứng về thành quả của đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

                                                CTV Trang Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *