(kontumtv.vn) – Phát huy vai trò của kinh tế tập thể, các cấp ngành, địa phương tạo mọi điều kiện để hợp tác xã, tổ hợp tác phát triển về quy mô, chất lượng. Cùng với hỗ trợ cơ chế chính sách, cơ quan chuyên môn, trong đó có Liên minh Hợp tác xã tỉnh Kon Tum luôn đồng hành, giúp đỡ các hợp tác xã kịp thời tiếp cận những nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương. Từ nguồn hỗ trợ này, hợp tác xã, tổ hợp tác có cơ hội mở rộng quy mô, hoàn thiện quy trình sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm, qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động.

Thành lập tháng 3/2017 tại huyện Kon Rẫy, Hợp tác xã Sản xuất – Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, lâm nghiệp, xây dựng Đăk Tờ Lung Xanh có 20 thành viên. Cùng với cung ứng giống cây trồng, hợp tác xã tập trung thu mua nông sản và chế biến các sản phẩm từ chuối. Đáp ứng nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất, hợp tác xã liên kết với bà con nông dân trồng, chăm sóc hơn 20 ha chuối theo tiêu chuẩn VietGAP. Hướng đi của đơn vị là phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị, đồng hành cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Chị Ngô Thị Ly, thành viên HTX này cho biết: “Đây là định hướng đầu tiên mà chính quyền địa phương và các cấp hướng chúng tôi đến và tập huấn cho chúng tôi, khuyến khích để chúng tôi thực hiện. Và anh em HTX thì rất là đồng lòng thực hiện như vậy. Thời điểm hiện tại, sản phẩm của chúng tôi đang xin ý kiến và khảo nghiệm trên thị trường, mang lại tín hiệu tích cực và được đánh giá rất cao”.

HTX giúp bà con nông dân chuyển đổi cây trồng, mang lại hiệu quả cao
HTX giúp bà con nông dân chuyển đổi cây trồng, mang lại hiệu quả cao

Phát huy vai trò của kinh tế tập thể, cùng với tạo mọi điều kiện để hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã, chính quyền địa phương mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời ban hành cơ chế phù hợp nhằm hỗ trợ hợp tác xã phát triển. Anh Nguyễn Minh Trí, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy nói: “Hiện nay trên địa bàn có 1 sản phẩm OCOP đã đăng ký cấp huyện là sản phẩm chuối sấy. Trong thời gian tới cũng định hướng cho bà con, mà đầu mối là HTX cung ứng giống, vật tư, phân bón giúp bà con nông dân chuyển đổi dần diện tích trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả mà trong đó chú trọng cây chuối mốc để tăng vùng nguyên liệu, phục vụ sản phẩm OCOP của xã”.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum có hơn 110 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc tăng cường liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân nhằm ổn định đầu ra cho hàng nông sản được các cấp ngành, địa phương hết sức quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ cần được ưu tiên khi phát triển kinh tế tập thể. Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà cho biết: “Tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi giá trị, vừa rồi xã cũng làm việc với HTX và làm việc với Phòng Nông nghiệp của huyện để ký kết liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm. Hiện tại thì mô hình HTX ở đây cũng đang đầu tư vào chiều sâu, có nghĩa là ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, vừa chế biến, vừa tiêu thụ để nâng cao thu nhập”.

Với vai trò kết nối, tập hợp và định hướng phát triển đối với các hợp tác xã, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã làm tốt khâu hỗ trợ, tạo điều kiện để tổ hợp tác, các hợp tác xã hoạt động hiệu quả. 3 năm trở lại đây, Qũy Hỗ trợ phát triển hợp tác xã của tỉnh giúp hơn 20 hợp tác xã trên địa bàn vay vốn ưu đãi gần 6 tỷ đồng. Thời hạn vay là 5 năm với mức lãi suất 0,4%/tháng, thấp hơn nhiều so với lãi suất của các ngân hàng thương mại. Hầu hết các đơn vị vay vốn đều là những hợp tác xã có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó, không ít phẩm đã có đầu ra ổn định tại thị trường các nước Mỹ, Anh, Nhật Bản. Anh Bùi Huy Cường, Giám đốc Qũy Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Kon Tum nói: “Nguồn vốn vay ưu đãi của Qũy hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh đã mang lại hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế, xã hội. Thứ nhất là khắc phục khó khăn lớn nhất của các HTX là thiếu vốn sản xuất mà hầu như các HTX khó tiếp cận vốn từ các ngân hàng thương mại. Thứ 2 việc hỗ trợ vay kịp thời giúp các HTX đầu tư nguồn lực, mở rộng sản xuất kinh doanh, mạnh dạn hợp đồng liên doanh, liên kết, qua đó, tạo được việc làm ổn định cho thành viên, người lao động, đặc biệt nâng cao vị trí, vai trò của HTX cũng như hệ thống liên minh HTX”.

Thời gian này, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đẩy mạnh tổ chức thực hiện Kết luận 70 của Bộ Chính trị về tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Ông Nguyễn Lâm Cảnh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Kon Tum nói: “Liên minh HTX tỉnh sẽ phối hợp các cơ quan liên quan triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tập thể, HTX phát triển bền vững; quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế tập thể, nhất là đội ngũ quản lý các HTX”.

Tin tưởng rằng với những chính sách hỗ trợ kịp thời, sự quan tâm, đồng hành của các cấp ngành, địa phương, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều khởi sắc, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế – xã hội hiện nay.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *