(kontumtv.vn) – Xác định đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong thời gian qua, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã nỗ lực giúp đỡ, hướng dẫn và sát cánh cùng các đoàn viên thanh niên. Nhờ đó, trong thanh niên đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, gương thanh niên lao động sản xuất giỏi. Cuộc sống của thanh niên được cải thiện rõ rệt, góp phần xây dựng địa phương phát triển giàu mạnh.

Cùng gia đình vào xây dựng kinh tế mới, những ngày đầu, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Đình Đức (thôn 12, Đắk Tờ Re, Kon Rẫy) vô cùng gian khó. Năm 2006, anh Đức cùng gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình kinh tế trang trại rộng trên 18 ha. Tuy nhiên, kinh nghiệm không có, vốn sản xuất ít  khiến cho anh nhiều lần thất bại. Được tiếp cận và vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội do Đoàn Thanh niên địa phương ủy thác, tham gia tập huấn và tham quan các mô hình điểm phát triển kinh tế do Đoàn các cấp tổ chức, đã giúp anh Đức tìm được hướng đi và từng bước vươn lên. Đến nay, gia đình anh có thu nhập 300 triệu đồng mỗi năm từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp. Anh Đức chia sẻ: “ Đoàn xã tổ chức cho tôi đi giao lưu, thực tế, tham quan và học hỏi kinh nghiệm, cũng thông qua kênh thông tin truyền thông tôi đã học hỏi được các mô hình kinh tế của thanh niên cả nước. Từ đấy, tôi đã thêm động lực để cố gắng”.

Kiểm tra hiệu quả vốn vay phát triển kinh tế của thanh niên
Kiểm tra hiệu quả vốn vay phát triển kinh tế của thanh niên

Anh Đinh Văn Tường (thôn 2, thị trấn Đắk Rve, Kon Rẫy) đã mạnh dạn vay vốn qua kênh của Huyện Đoàn. Nhờ 30 triệu đồng được vay, vườn cà phê rộng 2 ha và 950 trụ tiêu của anh đã được đầu tư, chăm sóc kịp thời, năng suất tăng lên đáng kể. Hàng năm, gia đình anh Tường thu nhập trên 200 triệu đồng. Đây cũng là mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiêu biểu vinh dự nhận Giải thưởng Lương Đình Của năm 2015. Anh Tường nói: “Cách đây 2 năm, tôi nhờ nguồn vốn của thanh niên, vay đầu tư nương rẫy, phân bón, ống nước để công việc của tôi được thuận lợi. Nhờ nguồn vốn đó đã trợ giúp một phần trong công việc của tôi”.

Bên cạnh việc tạo cơ hội cho các đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế, các cấp Đoàn đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ thanh niên tổ chức có hiệu quả các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Đồng thời, Đoàn thường xuyên tổ chức tham quan, học tập các mô hình thanh niên lập nghiệp thành công tại địa phương. Hàng năm, các cơ sở Đoàn tổ chức hỗ trợ ngày công, con giống, chuyển giao kỹ thuật, vốn vay giúp đỡ hộ thanh niên vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện phong trào Thanh niên thi đua lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, trong thời gian qua, Tỉnh Đoàn Kon Tum đã luôn đồng hành, sát cánh cùng thanh niên tại địa phương. Năm 2016, Tỉnh Đoàn đã giới thiệu việc làm ổn định cho 155 đoàn viên, gần 2.200 đoàn viên thanh niên được tham gia tư vấn định hướng nghề nghiệp, việc làm; hơn 700 đoàn viên thanh niên là những lao động nông thôn được tham gia dạy nghề, tập huấn chuyển giao khoa học kĩ thuật. Đặc biệt, nguồn vốn vay ủy thác của Đoàn được duy trì và sử dụng đúng mục đích, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế. Đến cuối 2016, thông qua 286 tổ tiết kiệm và vay vốn, đã có 9.600 hộ đoàn viên thanh niên được tiếp cận nguồn vốn, với tổng dư nợ gần 275 tỷ đồng. Anh Xiêng Thanh Phúc,  Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum cho biết: “Phong trào đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp đã diễn ra xuyên suốt thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, hết sức quan trọng đề các cấp Đoàn hỗ trợ, tư vấn cho thanh niên trong việc làm. Tỉnh Đoàn phối hợp với Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm, đồng thời liên kết với các công ty, xí nghiệp tuyển chọn, giới thiệu nguồn lao động, lực lượng chính là thanh niên. Việc tổ chức tập huấn kĩ năng và chuyển giao khoa học kĩ thuật được triển khai, đặc biệt với các nghề gắn liền với kinh tế hộ như cạo mủ cao su, kĩ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hoạt động này nhận được sự tham gia, ủng hộ của đông đảo thanh niên”.

Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp của các cấp bộ Đoàn Kon Tum thời gian qua đã phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm và khơi dậy ý chí vươn lên từ trong gian khó của thế hệ trẻ, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *