(kontumtv.vn) – Khác với những năm trước đây, Giải thể thao học sinh tỉnh Kon Tum năm 2019 có thêm 2 môn truyền thống của dân tộc Tây Nguyên được đưa vào thi đấu, đó là môn bắn nỏ và môn đẩy gậy. Qua đó tạo cho các em học sinh sự mới lạ và góp phần bảo tồn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc.

Sau một thời gian dài, môn bắn nỏ mới được đưa vào thi đấu tại Giải thể thao học sinh tỉnh Kon Tum. Bộ môn này thu hút hơn 40 em học sinh đến từ các trường học trên địa bàn tỉnh tham gia. Không riêng học sinh DTTS mà đối với các em học sinh người kinh cũng cảm thấy thú vị khi lần đầu được tham gia thi đấu môn bắn nỏ. Em Dương Thị Thùy Linh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành nói: “Em nghĩ bộ môn bắn nỏ là danh cho các dân tộc thiểu số. Em lần đầu tiếp xúc nhưng thấy nó cũng không khó và cũng thích bộ môn này. Nếu có cơ hội thì sau này em vẫn sẽ thi tiếp”.

Thi đấu môn bắn nỏ
Thi đấu môn bắn nỏ

“Đây là lần đầu tiên em tham bộ môn bắn nỏ, môn truyền thống của dân tộc của mình. Em rất tự hào và vinh dự khi được đứng ở đây và tham gia môn bắn nỏ ở Giải thể dục thể thao của học sinh năm nay”. Em Hoàng Đảy Thủy, Trường PTDTNT tỉnh Ko Tum cảm nhận.

Ngoài môn bắn nỏ, môn đẩy gậy cũng thu hút hơn 190 vận động viên tham gia.

Em A Sun, Trường PTDTNT huyện Kon Plông nói: “Đây là lần đầu tiên em xuống tỉnh tham gia đẩy gậy. Cảm giác rất vui khi được tham gia giao lưu với bạn bè và đây là môn thể thao văn hóa của dân tộc, học hỏi được rất nhiều điều từ thầy cô và các bạn bè”.

Giải thể thao học sinh tỉnh Kon Tum năm 2019 thu hút hơn 1.460 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên đến từ 39 đoàn, gồm 10 phòng GD&ĐT và 29 đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tỉnh tham gia. Các vận động viên thi đấu ở 9 môn, gồm môn bóng bàn, bắn nỏ, bơi lội, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, điền kinh, đẩy gậy và kéo co. Đưa 2 môn thể thao truyền thống của đồng bào DTTS Tây Nguyên nói chung và Kon Tum nói riêng vào thi đấu tạo nên sự lôi cuốn đặc biệt đối với các em. Ông Lương Văn Quỳnh, Thư ký Ban Tổ chức Giải thể thao học sinh tỉnh Kon Tum năm 2019 cho biết: “Giải năm nay thu hút đông hơn so với những năm trước. Năm nay có số lượng và chất lượng được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là năm nay Sở GD&ĐT đã đưa thêm 2 môn, đó là môn đẩy gậy và môn bắn nỏ. Tiến tới sẽ đưa 2 môn này cho nhiều cấp học và thêm những bộ môn thể thao dân tộc là thế mạnh của địa phương”.

Tỉnh Kon Tum có khá đông học sinh DTTS. Vì vậy, đưa các môn thể thao truyền thống của DTTS vào thi đấu không chỉ đem đến sự phấn khởi mà còn góp phần giúp các em hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc,càng thấy yêu quý và có trách nhiệm giữ gìn, phát huy những giá trị quý báu này.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *