(kontumtv.vn) – Thời gian qua, nhiều cơn bão liên tục đổ bộ vào đất liền gây mưa lớn kéo dài kèm theo nước lũ dâng cao đã làm hư hỏng, sạt lở nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Đăk Glei (Kon Tum). Đáng ngại nhất là con đường đến trường của hàng nghìn học sinh các cấp gặp nhiều khó khăn.

Những ngày qua, huyện Đăk Glei liên tục chịu ảnh hưởng của các cơn bão gây ra mưa lớn kéo dài và lũ từ thượng nguồn các con suối đổ về gây hàng trăm điểm sạt lở dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện. Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là các xã Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Nhoong, Đăk Plô, Đăk Pek, Đăk Choong, Đăk Kroong, Đăk Man và thị trấn Đăk Glei.

Cây cầu bắc qua sông Pô Kô bị nước lũ làm sập một mố cầu, gây chia cắt xã Đăk Nhoong với các xã khu vực trung tâm. Nguy hiểm hơn là con đường bê tông dài khoảng 200 m nối từ đường DH81 vào cụm trường cấp Tiểu học của Trường TH – THCS Đăk Nhoong thiệt hại nặng. Ông Hoàng Văn Việt, Hiệu trưởng Trường TH&THCS Đăk Nhoong nói: “Trước tình hình khó khăn như vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu cho Đảng và chính quyền địa phương mượn đất của Biên phòng để tham mưu, kêu gọi chính quyền cũng như bộ đội, phụ huynh, giáo viên mở con đường tạm cho  học sinh, giáo viên đi vào trường. Tuy nhiên, nếu mưa hay ảnh hưởng bởi cơn bão khác thì nó cũng tiềm ẩn nguy cơ đến vấn đề đi lại”.

Đường sạt lở, trơn trợt nguy hiểm cho học sinh đến trường
Đường sạt lở, trơn trợt nguy hiểm cho học sinh đến trường

Trong những ngày mưa, hình ảnh 3, 4 em học sinh cùng nhau đội 1 chiếc áo mưa đi bộ đến trường không còn quá xa lạ. Nhưng nguy hiểm hơn, hầu hết đoạn đường đến trường của hơn 40 em học sinh làng Đăk Nớ, xã Đăk Nhoong đều nằm dưới chân núi và bị sạt lở nghiêm trọng do mưa lũ. Em A Xiêng Lăng Thảo, Trường TH&THCS Đăk Nhoong chia sẻ: “Nhà con ở Làng Đăk Nớ cách đây 3 km, hằng ngày đi học rất khó khăn, đường thì nhiều chỗ sạt lở, lúc trời mưa bị ướt áo quần, ướt sách vở, con thấy rất sợ. Hằng ngày con và các bạn cố gắng đi đến trường bằng cách đi bộ”.

Cô giáo Bùi Thanh Huệ – Trường TH&THCS Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei nói: “Bữa đó mất điện, mất sóng, mạng Internet cũng mất luôn, thầy cô phải đi vào tận nơi. Trước hết mình phải khảo sát xem tình hình như thế nào. Thứ hai nhắc nhở các em phải đảm bảo an toàn và cũng cố gắng động viên cha mẹ khi các con đi học cố gắng mỗi ngày 1, 2 phụ huynh thay phiên nhau đưa các qua chỗ đó. Khi đến lớp thì thầy cô cũng cố gắng động viên các em, và cũng cố gắng dạy tốt hơn vì các em đã rất vất vả để có thể đến trường tìm kiếm con chữ”.

Vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để đến trường tìm con chữ trong những ngày mưa lũ, với các em học sinh, việc đảm bảo an toàn trong hành trình đến trường là điều đáng quan tâm.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *