(kontumtv.vn) – Gần nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XV và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, tình hình kinh tế – xã hội của huyện Ia H’Drai đã có nhiều khởi sắc. Các chỉ tiêu kinh tế – xã hội trong năm 2016, 2017 đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, diện mạo trung tâm huyện và đời sống của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn của một huyện mới thành lập, nhiệm kỳ 2015 – 2020 huyện Ia H’Drai xác định tập trung đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với xây dựng nông thôn mới; đầu tư, xây dựng hoàn thành trụ sở các cơ quan và các hạng mục chính về hạ tầng trung tâm hành chính huyện và 3 xã đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới; xây dựng hoàn thành một số tuyến giao thông huyết mạch là yếu tố quan trọng phục vụ cho sự phát triển của huyện. Với những giải pháp cụ thể, trong năm 2017, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của huyện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai cho biết: “Về lĩnh vực kinh tế, năm 2017 đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng đạt 185% so với cùng kỳ năm 2016. Về văn hóa, giáo dục, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, người dân được chăm sóc khỏe, trên 98% dân số tham gia bảo hiểm y tế . So với năm 2016 thì năm 2017 thì đời sống của nhân dân trên địa bàn được tăng cao”.

Thi công đường giao thông tại trung tâm hành chính huyện
Thi công đường giao thông tại trung tâm hành chính huyện

Bên cạnh việc đầu tư kết cấu hạ tầng, công tác hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân được huyện tập trung thực hiện có hiệu quả. Đến nay, người dân huyện Ia H’Drai đã từng bước phát triển thêm được các loại cây công nghiệp, như hồ tiêu hơn 24 ha, cà phê hơn 73 ha, điều hơn 630 ha … mở ra triển vọng tăng nguồn thu nhập cho người dân trong thời gian tới. Bà Phan Thị Sương (thôn 1, xã Ia Tơi) nói: “Giờ gia đình tôi có làm thêm 1,5 ha cà phê và 500 cây điều, nhờ nguồn vốn của Nhà nước về chăn nuôi bò, tôi lấy phân bò đó đầu tư xuống cà phê. Mong cuộc sống gia dình càng ngày càng phát triển lên”.

Ngoài ra, huyện Ia H’Drai đã tăng cường thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đến đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện. Đến nay, toàn huyện có 32 cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Riêng năm 2017, trên địa bàn huyện có nhà máy chế biến mủ cao su và nhà máy chế biến tinh bột sắn đi vào vận hành, tạo điều kiện giải quyết việc làm và thu mua nông sản cho người dân địa phương. Ông Lê Văn Cao (thôn 2, xã Ia Dom) nói: “Sắn thì năm nay bà con thu nhập được cái giá cao, trên 2.000đ/kg sắn tươi, sắn khô từ 4.000đ – 4.500đ/kg, thuận tiện về nhà máy, đường xá thuận tiện”.

Trong năm 2018, huyện Ia H’Drai xác định tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn, đặc biệt là các công trình trọng điểm có tác động tích cực đến phát triển kinh tế – xã hội của huyện, như các trục đường giao thông khu trung tâm hành chính huyện, cấp nước sinh hoạt tập trung; ổn định và chăm sóc tốt diện tích cao su hiện có, mở rộng phát triển diện tích cây cà phê, hồ tiêu và đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản…Ông Bùi Văn Nhàng cho biết: “Năm 2018 tập trung mọi nguồn lực, thu hút đầu tư, tạo môi trường thuận lợi cho lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Hoàn thành và quản lý tốt các đề án, dự án đã được phê duyệt. Về lĩnh vực đầu tư trên địa bàn huyện thì trung tâm hành chính sẽ đưa vào hoạt động vào quý 1/2018; về trung tâm thương mại của huyện thì đang được đầu tư khai thác. Trong thời gian sắp tới sẽ đầu tư các cơ sở hạ tầng đường, điện, nước, nằm khoảng quý 2, quý 3 thì đưa vào sử dụng, nhằm đảm bảo đời sống cho khu dân cư trung tâm hành chính huyện”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những kết quả đạt được qua gần nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ia H’Drai xây dựng huyện ổn định và phát triển theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *