(kontumtv.vn) – Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Kon Tum vẫn duy trì tổ chức Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng hàng năm, góp phần khơi dậy tiềm năng, phát huy tính sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn.

Mỗi năm một lần, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tỉnh Kon Tum tổ chức. Không khí tại hội trường của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, nơi trưng bày các sản phẩm lại nhộn nhịp hẳn lên. Tiến sĩ Nguyễn Văn Giang, giảng viên Trường CĐSP tỉnh Kon Tum, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: Năm nay, chỉ có 8 giải pháp dự thi, ít hơn năm 2016, nhưng chất lượng tốt hơn. Phần lớn các giải pháp đều có giá trị ứng dụng thực tiễn cao. Tiêu biểu như giải pháp máy chuyển hóa nước, dung dịch điện giải thành khí đốt, máy đưa nước vào ruộng phục vụ nông nghiệp không cần điện, máy lọc nước năng lượng mặt trời, thiết bị phục vụ khu vườn thông minh và máy đọc tài liệu dành cho người khiếm thị. Tiến sĩ Nguyễn Văn Giang nhận xét: “Về chất lượng các em có sự đầu tư, đặc biệt là đầu tư về công nghệ thông tin, thứ hai là các em đầu tư trong lĩnh vực kỹ thuật, kết hợp giữa công nghệ thông tin với điện, điện tử để tạo ra sản phẩm, bước đầu thể hiện ý tưởng sáng tạo của các em”.

cuoc thi

Điều đáng mừng là tính nhân văn trong các sản phẩm đã được các thí sinh thể hiện rõ nét. Tiêu biểu có giải pháp máy đọc tài liệu cho người khiếm thị của nhóm tác giả Nguyễn Thanh Trung, Lê Nguyễn Ngọc Thạnh. Từ sự kết hợp thuần thục giữa tin học, điện tử và cơ khí, nhóm tác giả đã chế tạo ra chiếc máy giúp người khiếm thị có thể đọc được văn bản số trên máy vi tính. Chiếc máy này đã đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức năm 2017. Tác giả Lê Nguyễn Ngọc Thạnh (17 tuổi, 538 Nguyễn Huệ, thành phố Kon Tum) cho biết: “Qua những lần đi từ thiện cùng lớp của tôi thì tôi phát hiện ra người khiếm thị ở Việt Nam khá thiếu nguồn tài liệu để học tập, dẫn đến họ không tiếp cận với những kiến thức chung của xã hội. Xuất phát từ ý tưởng đó tôi và Trung nghĩ phải làm gì đó để đưa sách và kiến thức đến người khiếm thị, ý tưởng đó đã khiến chiếc máy đọc văn bản số máy tính ra đời”.

Với các thí sinh, cuộc thi không chỉ giúp các em khẳng định bản thân mà còn là cơ hội để gặp gỡ, học hỏi từ các thành viên Ban Giám khảo. Tác giả Phạm Văn Thanh Giàu (lớp 11, Trường THPT Kon Tum) chia sẻ: “Tôi đến đây với ý tưởng là khu vườn thông minh và tôi nghĩ ý tưởng của mình khá hoàn thiện. Sau khi thi, các thầy trong Ban Giám khảo có nhiều góp ý và tôi đã tìm ra được nhiều điểm mình chưa hoàn thiện cho sản phẩm. Tôi học được nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm của mình”.

Ông Đỗ Ngọc Thọ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum cho biết, qua 9 lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Kon Tum đã có 50 mô hình, giải pháp của các tác giả và nhóm tác giả tham gia. Trên cơ sở đó, Hội đồng Giám khảo đã góp ý, tạo điều kiện  hoàn thiện  nhiều sáng tạo để ứng dựng vào thực tiễn. Đặc biệt, nhiều giải pháp dự thi cấp quốc gia đã đạt  giải cao. Ông Đỗ Ngọc Thọ cho biết: “Ở tỉnh ta trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng đã có 1 giải đặc biệt quốc gia và giải này dự thi Khu vực châu Á Thái Bình Dương đạt huy chương bạc, rồi đạt giải ba, giải khuyến khích. Điều đáng mừng là trong 2 cuộc thi năm ngoái và năm nay, có các em học sinh DTTS ở huyện Kon Plông đã mạnh dạn tham gia dự thi và đã có giải cấp tỉnh”.

Trải qua 9 lần tổ chức, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Kon Tum đã trở thành địa chỉ quen thuộc với các em học sinh đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Cuộc thi ngày càng có tính lan tỏa sâu rộng và được đông đảo thanh, thiếu niên và nhi đồng tham gia.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *