(kontumtv.vn) – Vụ Đông Xuân 2018 – 2019, nông dân trên địa bàn huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai trồng khoảng 600 ha khoai lang Nhật; tập trung chủ yếu ở 2 xã Chư A Thai và Ia Sol. Tuy nhiên, năm nay giá thu mua xuống thấp khiến gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân.

GIA KHOAI LANG NHAT XUONG THAP NGUOI NONG DAN GIA LAI THUA LO NANG

Theo bà con nông dân, giá năm nay xuống thấp so với mọi năm. Hiện giá thu mua đối với khoai loại 1 là 3.500 đồng/kg, còn loại sa cạ là 1.500 đồng/kg. Trong khi đó, bình quân mỗi ha khoai lang đầu tư từ 50 triệu đến 70 triệu đồng; nếu gia đình nào thuê đất, đầu tư nhiều thì chi phí ban đầu cho mỗi ha lên đến cả trăm triệu đồng.

Theo tính toán của bà con nông dân với giá thu mua như hiện nay khi thu hoạch chỉ đủ trả tiền công và mỗi ha lỗ hàng chục triệu đồng. Cũng do giá xuống thấp mà nhiều hộ dù thương lái đã đặt cọc tiền từ trước và bỏ vốn ra đầu tư nhưng nay cũng không liên hệ để thu mua. Trước đó, trong vụ Đông Xuân 2017 – 2018, hàng chục ha khoai lang Nhật ở huyện Phú Thiện khi đến kỳ thu hoạch không có người mua khiến nhiều bà con bị thiệt hại nặng. Theo tìm hiểu, thị trường tiêu thụ khoai lang Nhật ở huyện Phú Thiện chủ yếu là ở tỉnh Lâm Đồng và Đak Nông. Trong 3 năm gần đây, bà con nông dân huyện Phú Thiện đã chuyển đổi trồng cây khoai lang Nhật khá nhiều song chủ yếu mang tính tự phát, không có hợp đồng bao tiêu sản phẩm nên khi được giá, có người thu mua thì trúng lớn còn không thì lại thiệt hại nặng vì chi phí đầu tư cho mỗi ha khoai lang Nhật không hề nhỏ.

Đức Hải – Huy Toàn

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *