(kontumtv.vn) – Trong mấy tháng gần đây, giá mì liên tục giảm sâu luôn là mối lo ngại của nông dân. Giá mì xuống quá thấp đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống cũng như việc tái đầu tư sản xuất của con bà nông dân tỉnh Kon Tum.

 Mặc dù còn khoảng 2 ha mì đến thời kỳ thu hoạch, song đến thời điểm này ông Lê Văn Cư (thôn 13, Đăk Ruồng, Kon Rẫy) vẫn không nhổ mì vì giá xuống quá thấp. Ông Cư cho biết, đây là thời điểm giá mì xuống thấp nhất trong khoảng 5  năm trở lại đây: “Thời điểm hiện nay mì rất xuống giá so với trước Tết. Trước Tết, bắt đầu vào mùa khô là 1.300đ/kg, sau đó xuống 1.200đ/kg. Hiện nay còn 900đ/kg, nhưng trừ mất 10%, nghĩa là 10 tấn mất hết 1 tấn”.

Nông dân thua lỗ vì giá mì xuống thấp
Nông dân thua lỗ vì giá mì xuống thấp

Theo tính toán của bà con, 1 ha mì thu khoảng 1 tấn mì khô, song với giá thành bán ra như hiện nay, tiền bán mì không đủ tiền thuê nhân công thu hoạch. Bà Ngô Thị Xương (thôn 13, Đăk Ruồng, Kon Rẫy) nói: “Thu một ít rồi nhưng mà cũng thấy lỗ cho nên tôi ngưng thu chờ  giá có lên hay không. Nhưng hiện tại cuộc sống rất khó khăn vì hai năm mới thu một lần mà không được thu nữa. Đất cằn cỗi,  chỉ thu được 1 tấn mì khô, bán được 2,2 triệu đồng, đầu tư phân hết  gần 4 triệu, lỗ gần 50%”.

Mọi năm, vào thời điểm này, bà con đã gấp rút thu hoạch mì để làm đất  chuẩn bị xuống giống vụ mới. Tuy nhiên năm nay thì khác. Bà Dương Thị Bản (thôn 13, Đăk Ruồng, Kon Rẫy) nói: “Một số mì đã hai năm rồi mà bà con chưa dám thu hoạch, bởi vì thuê nhân công là lỗ quá. Thành ra nhân dân tạm hoãn thu mì. Tình trạng bây giờ nhổ cũng chết mà không nhổ cũng chết. Nhổ thì không đủ tiền công trả mà không nhổ thì sang năm nó thối hết”.

Ngoài nỗi khổ vì giá mì xuống quá thấp, một bộ phận bà con nông dân còn bị các thương lái ép giá khi thu mua mì, nhất là với những trường hợp vay mượn thương lái để đầu tư sản xuất.

Từ nhiều năm qua, cây mì là loại cây chủ lực giúp người dân vùng sâu, vùng xa xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, trong năm 2016, hạn hán kéo dài đã ảnh hưởng đến năng suất cây mì. So với mọi năm, phần lớn năng suất và sản lượng cây mì đã giảm khá nhiều. Năng suất thấp lại mất giá nên một bộ phận bà con  nông dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái đầu tư sản xuất.

Thanh Tùng – Thanh Hà

 

                                                                               

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *