(kontumtv.vn) – Giá thịt heo liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt đang trở thành vấn đề nóng trên các chợ. Nhiều gia đình có thu nhập trung bình và thấp đang hạn chế ăn thịt heo khiến lượng thịt bán ra giảm mạnh.

Thời gian gần đây, giá thịt heo liên tục tăng cao đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhiều gia đình có thu nhập trung bình và thấp. Trước đây, thịt heo và cá luôn là lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình thì hiện nay mỗi bữa cơm đang dần vắng bóng món thịt heo. Chị Trần Thị Huệ (thôn 9, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum) nói: “Thu nhập của nhà mình cố định, lương cố định, giá cả lên ảnh hưởng thu nhập nên mình phải cân nhắc khi mình mua đồ ăn. Ngày trước heo rẻ, gia đình 4 người thì có thể ăn 1 ngày 6 đến 7 lạng, giờ giá lên tăng gấp đôi thì mình bớt 1 nửa thôi”.

Lượng tiêu thụ thịt heo giảm do giá cả tăng cao
Lượng tiêu thụ thịt heo giảm do giá cả tăng cao

Trước đây, giá thịt heo tại chợ dao động từ 70.000đ đến 100.000đ/kg tùy loại thì hiện nay tăng lên 110.000đ đến 160.000đ/kg. Thịt tăng giá, người mua ít, người bán cũng bị ảnh hưởng không hề nhỏ. Chị Vũ Thị Mai, tiểu thương chợ chiều phường Quang Trung, thành phố Kon Tum cho biết: “Thịt heo 1 ngày tăng 5 – 7 giá. Khách hàng mua ít, họ chê đắt không mua, trước đây mua 1 kg giờ chỉ mua vài lạng thôi. Trước đây bán 1 con giờ chỉ bán được nửa con. Hồi trước giá rẻ khách hàng ăn nhiều hơn chứ giờ bán ế, trước đây thu nhập 1 ngày là 400.000đ đến 500.000đ, nhưng giờ chỉ còn vài trăm trở lại thôi”.

Chung tình trạng với những quầy bán thịt heo tại các chợ, lượng thịt heo bán ra tại gian hàng thực phẩm tươi sống siêu thị Co.opmart cũng giảm khoảng 20% so với trước đây. Giá thịt heo dao động từ 130.000đ đến 180.000đ. Ông Đỗ Nhất Quân, Giám đốc siêu thị Co.opmart Kon Tum nói: “Hiện nay, giá thịt heo tăng cao, về phía đơn vị luôn xây dựng chương trình khuyến mãi để có giá tốt phục vụ khách hàng. Trong những ngày tăng giá nhu cầu khách giảm khoảng 20%. Khách chuyển sang mua cá, thịt gia cầm như gà và thịt bò thay thế thịt heo”.

Mặc dù giá thịt tăng cao, nhiều người dân lo sợ về nguồn cung thịt heo nhưng nhiều tiểu thương và kể cả đại diện siêu thị Co.opmart Kon Tum vẫn khẳng định nguồn thịt heo trong tỉnh đảm bảo nhu cầu thị trường. Tết Nguyên Đán Canh Tý đang đến gần, nhu cầu sử dụng thịt tăng, với tình hình giá thịt heo tăng cao như hiện nay, liệu bài toán đặt ra của ngành chăn nuôi, về hỗ trợ bình ổn giá có hợp lý hay không, còn phải chờ vào thị trường sắp tới.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *