(kontumtv.vn) – Như thông tin Đài PT-TH Kon Tum phản ánh về tình trạng nhiều hộ nông dân trồng mía bị thất thu do Công ty Cổ phần Đường Kon Tum thu mua mía chậm. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Đài PT-TH Kon Tum đã phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Quảng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Kon Tum.

PV: Thưa ông, hiện nay công suất hoạt động của nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Đường Kon Tum như thế nào và việc xây dựng vùng nguyên liệu mía trên địa bàn tỉnh Kon Tum có đảm bảo phục vụ cho sản xuất hay không?

Ông Nguyễn Hữu Quảng: Hiện nay công suất của công ty là nâng lên đến 2.500 tấn mía ngày công ty đã nâng công suất vào vụ ép 2017-2018 nhưng hiện tại diện tích mía trên địa bàn vụ 2018- 2019 thì chưa đáp ứng được công suất của thiết bị vì lẽ đó công ty phải giảm công suất máy để tương ứng với sản lượng mía, để nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài ra để đáp ứng sản lượng vượt như thế công ty có đầu tư thêm mía ngoài vùng để đáp ứng thêm nhu cầu sản xuất của công ty.

Ông Nguyễn Hữu Quảng trả lời phỏng vấn của PV
Ông Nguyễn Hữu Quảng trả lời phỏng vấn của PV

PV: Có ý kiến cho rằng hiện nay Công ty Cổ phần Đường Kon Tum thực hiện thu mua mía nguyên liệu nhỏ giọt gây thiệt hại cho người nông dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum và công ty ưu tiên thu mua mía ở các tỉnh khác điều này có hay không và ông giải thích vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Quảng: Mua nhỏ giọt để mà mua ngoài vấn đề đó không phải là công ty thực hiện như thế. Sau Tết theo lịch ngày 15 âm lịch công ty sẽ trở lại, bởi vì qua thăm dò ý kiến của bà con sau rằm mới có công chặt mía trước Tết công ty chạy 2 tháng không dừng bảo dưỡng  sửa chữa để giải quyết mía cho bà con, vì vậy sau khi kết thúc trước tết  công ty triển khai tu bổ sửa chữa chứ không phải công ty  đóng cửa để ém để mua nhỏ giọt như bà con đã phản ánh.

PV: Nhiều bà con nông dân phản ánh việc công ty thu mua mía nguyên liệu chậm khiến cho bà con ăn tết mất vui và họ thất thu trung bình mỗi ha từ 7 đến 10 triệu đồng. Khắc phục vấn đề này trong niên vụ tới công ty giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Quảng: Công ty cũng vừa mới có thông báo sẽ hỗ trợ cho bà con sau tết những hộ nào có mía chữ đường dưới 10 công ty sẽ bù lên 10, còn những hộ nào có chữ đường trên 10 thì vẫn giữ nguyên để thanh toán cho bà con. Công ty vừa rồi có triển khai phương án để thu mua trong thời gian tới, chúng tôi dự tính sẽ mua mía xô và giá mua mía sẽ theo từng tháng khác nhau như thế tháng sau giá mía sẽ cao hơn để bù cho việc giảm sản lượng mía do bà con để lưu lại sau Tết. Cái này trong ban điều hành của công ty thống nhất chờ ý kiến của Hội đồng quản trị. Sau đó chúng tôi sẽ hợp các hộ nông dân trồng mía và lắng nghe ý kiến của bà con nông dân về phương án. Nếu bà con đồng  lòng chúng tôi sẽ triển khai.

PV: Một trong những nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa công ty Cổ phần Đường Kon Tum và người  nông dân chưa được suôn sẻ đó là công ty chưa thực hiện việc rãi vụ để đáp ứng vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất cũng như đáp ứng việc sản xuất cũng như đáp ứng lợi ích cho người nông dân trong trồng mía nguyên liệu. Giải quyết vấn đề này trong liên vụ 2019 công ty đặt ra vấn đề như thế nào ?

Ông Nguyễn Hữu Quảng: Hiện tại trên địa bàn chúng ta chưa có cánh đồng lớn để áp dụng các phương pháp tưới để phát triển nguyên liệu. Nếu như hiện nay chúng ta trồng trái vụ thì khả năng cây mía phát triển rất kém và hiệu quả của bà con không đạt như mong muốn. Công ty cũng đang kết hợp với các sở ban ngành và Chính quyền địa phương để tìm các vùng đất có thể đáp ứng được vấn đề rải vụ. Về phần công ty cũng có sự chuẩn bị từ trước hiện nay đã đưa vào hai loại giống mía về nhân rộng trên địa bàn đó là CaCO3 và sofa Ruby 72. Loại mía này đáp ứng được sản lượng trung bình từ 70 đến 80 tấn 1 ha và chữ đường 9,5 trở lên trung bình.

PV: Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia chương trình.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *