(kontumtv.vn) – Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh ngày 24/4/1972 là một trong những dấu mốc lịch sử hào hùng của quân và dân Tây Nguyên. Sự kiện này tạo ra một cục diện mới trên chiến trường miền Nam, góp phần đánh bại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, “Học thuyết Nich Xơn” ở Đông Dương và buộc Mỹ phải ký Hiệp định Pari rút quân khỏi Việt Nam.  

Kỷ niệm 52 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh và 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cô và trò Trường Mầm non Sao Mai tổ chức hoạt động tham quan tại Khuôn viên tượng Đài chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh. Đây là hoạt động thường niên của nhà trường, nhằm giáo dục tình yêu quê hương, đất nước và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thảo – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai, huyện Đăk Tô cho biết: “Khi đến đây thì các bé sẽ được các cô giới thiệu về ý nghĩa lịch sử của Tượng đài Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh và giới thiệu về những chiếc xe tăng. Bên cạnh đó thì giáo dục cho trẻ phát triển được 5 lĩnh vực để nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Đặc biệt ở đây nữa là giáo dục cho trẻ phát triển những kỹ năng sống cần thiết; mối quan hệ tình yêu thương giữa các trẻ với nhau và đặc biệt là tình yêu quê hương đất nước là tình yêu lớn lao đối với các bé trong nhà trường.”

Với ý nghĩa lịch sử quan trọng, các cấp ngành thường xuyên tuyên truyền, giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng của quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh về chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh. Ông A Bông – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đăk Tô nói: “Hàng năm, đối với Hội Cựu chiến binh huyện cùng với Huyện đoàn tổ chức các buổi tọa đàm để nói chuyện với các cháu thanh niên và các cháu học sinh vào ngày chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh lịch sử này. Để cho thế hệ sau này biết được giành được sự độc lập, tự do của dân tộc không phải là chuyện đơn giản; đã nhiều người ngã xuống trên chiến trường, hy sinh cả xương máu để giành lại độc lập đấy. Thế thì ở trong hòa bình, độc lập hôm nay, thì nhiều cháu, nhiều thanh niên họ chưa hiểu hết được. Từ cái sự phối hợp giáo dục đó để làm cho các cháu, các em thanh niên là họ nhận thức được, hiểu được và luôn luôn ghi nhớ và trân trọng những chiến thắng đó.”

Từ sự quan tâm, chú trọng thực hiện các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước cho đoàn viên thanh niên và học sinh đã khơi dậy lòng yêu nước, tạo động lực cho thế hệ trẻ rèn luyện bản thân, nỗ lực, phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Em Bùi Thị Khánh Vy – Đoàn viên thanh niên huyện Đăk Tô bày tỏ: “Bản thân tôi là một thế hệ trẻ hiện nay, thì luôn cảm thấy biết ơn và tự hào về sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Đặc biệt là trong trận Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh 24/4/1972. Đó cũng là niềm thúc đẩy cũng như là để tôi cố gắng phát triển bản thân mình hàng ngày, hàng giờ để góp phần xây dựng huyện nhà ngày một phát triển hơn.”

Trong những năm qua, Khu di tích lịch sử Đăk Tô – Tân Cảnh và Khuôn viên tượng Đài trở thành địa chỉ đỏ về nguồn cho các thế hệ. Ngoài ra, xe tăng T59, số hiệu 377 tham gia chiến dịch Bắc Tây Nguyên, trực tiếp chiến đấu tại chiến dịch Đăk Tô – Tân Cảnh được công nhận là bảo vật quốc gia. UBND tỉnh giao UBND huyện Đăk Tô phối hợp với các Sở, ngành liên quan thực hiện việc tu bổ, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh. Ông Nguyễn Nhật Quang – Trưởng phòng VH-TT huyện Đăk Tô cho biết: “Để tiếp tục bảo vệ, phát huy các giá trị di tích lịch sử trên địa bàn huyện, thì Phòng VH-TT tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương và đề nghị các đoàn thể đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa của các di tích lịch sử trên địa bàn huyện; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động tham quan học tập cho đoàn viên thanh niên, hội viên trên địa bàn huyện. Qua đó góp phần nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị di tích lịch sử trên địa bàn huyện.”

Sau chiến tranh, cán bộ, nhân dân huyện Đăk Tô quyết tâm xây dựng quê hương ngày một phát triển, đạt nhiều thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh trở thành biểu tượng cao đẹp cho ý chí đấu tranh cách mạng, độc lập dân tộc, khát vọng hòa bình và là niềm tự hào của quân và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Đăk Tô nói riêng, tỉnh Kon Tum nói chung./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *