(kontumtv.vn) – Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum và chỉ đạo của Giáo phận Kon Tum về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19, những ngày qua, Giáo xứ Đắk Mốt, huyện Ngọc Hồi đã dừng tất cả các thánh lễ và các giờ cầu nguyện chung đông người, kể cả những lễ trọng.

Theo thông báo của Tòa Giám mục Kon Tum, cùng với cả nước, từ 00h ngày 28/3/2020 cho đến khi có thông báo mới, tất cả các nhà thờ và nhà nguyện của các giáo họ, các làng trong giáo phận tạm ngưng cử hành thánh lễ và tất cả các sinh hoạt tôn giáo có sự tham gia của cộng đoàn. Theo đó, Giáo xứ Đắk Mốt đã dừng toàn bộ các hoạt động tập trung đông người để hành lễ tại nhà thờ; đồng thời thường xuyên động viên, hướng dẫn giáo dân thực hành các biện pháp trong phòng dịch bệnh như dọn dẹp vệ sinh môi trường, tuân thủ các hướng dẫn về vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch. Ông Poul Thuk, chức việc Giáo xứ Đăk Mốt nói: “Từ khi có Chỉ thị của Thủ tướng bà con đã tự giác không đến nhà thờ nữa, đi đâu họ cũng đã ý thức mang khẩu trang”.

GIAO XU DAK MOT CHUNG TAY CUNG CONG DONG PHONG CHONG DICH COVID-19

“Điều này chúng tôi đều nghe, xem thấy trên ti vi, đã nghe truyền thông đại chúng, đến Tòa Giám mục, Hội đồng Giám mục Việt Nam đều khuyên các giáo dân phải chấp hành. Từ đó chúng tôi xem lễ riêng trực tuyến, những người không có họ làm lễ tại nhà một mình, chứ không được nhiều người, một mình cũng được vì Chúa ở khắp mọi nơi”. Ông Dam Gông Nal Dia, giáo dân Giáo xứ Đắk Mốt chia sẻ.

Giáo xứ Đăk Mốt hiện có gần 4.000 giáo dân. Dù thời điểm này có rất nhiều lễ trọng, nhưng với quyết tâm thực hiện lời răn “Yêu Chúa và yêu người lân cận” và tôn chỉ hoạt động là “Yêu Chúa và đồng hành với Tổ quốc”, Giáo xứ đã thực hiện tuyên truyền, vận động và ra thông báo ngừng việc cử hành thánh lễ tập trung ngày chủ nhật, tuần thánh và Lễ phục sinh. Ông Poul Thuk cho biết: “Thông thường như mọi năm theo lịch công giáo mùa này là mùa phục sinh, bà con tập trung chuẩn bị tinh thần, đi xưng tội, đi lễ, đi dự đọc kinh tại nhà thờ, hoặc đi chầu thánh chúa, đi dự lễ làm phép tại nhà thờ chính tòa. Nhưng năm nay vì có dịch bệnh, nên bà con vừa là bảo đảm sức khỏe cho bản thân, vừa bảo vệ sức khỏe của gia đình cũng như cộng đồng, nên bà con đã chấp hành là phải ở nhà. Có thông báo của Tòa Giám mục là ở Lễ lá, Lễ giầu hoặc lễ gì thì yêu cầu giáo dân ai có đài, có điện thoại thì mở xem trên mạng để dự đọc kinh, tự đọc kinh một mình và không có tụ tập đông người để đảm bảo vấn đề phòng dịch, chống lây lan cho gia đình và cộng đồng xã hội”.

Sinh hoạt tôn giáo là nhu cầu chính đáng, thiết thực của mỗi tín đồ. Tuy nhiên để phòng, chống dịch bệnh, việc dừng các hoạt động tụ tập đông người là cần thiết và được các giáo dân trong Giáo xứ Đắk Mót tích cực hưởng ứng. Bởi theo họ đức tin đều có trong lòng mỗi người và có thể cầu nguyện ở nhà. Những hành động thiết thực này của các giáo dân giáo xứ Đắk Mót đang tích cực chung tay, góp sức để cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

CTV Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *