(kontumtv.vn) – Trong các buổi chiều 21 và 22/4, trên địa bàn xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà, Kon Tum) đã xuất hiện mưa đá kèm theo giông lốc gây thiệt hại về tài sản của nhiều hộ dân, ước tính trên 1,5 tỷ đồng.

Hơn 2 ha cao su của gia đình ông Trần Văn Tý ở thôn 5, xã Ngọc Wang do ảnh hưởng bởi mưa đá và giông lốc xảy ra chiều ngày 22/4, gần 250 cây cao su đang trong chu kỳ khai thác bị gãy đổ. Ngoài ra, một phần mái tôn của gia đình ông cũng bị gió cuốn bay, gây thiệt hại trên 200 triệu đồng. Ông Trần Văn Tý nói: “Vào khoảng chừng 4h chiều, cơn gió kéo đến lốc xoáy, mới vừa sửa cái nhà xong là sập xuống. Cây thì bây giờ ra nhìn thấy gãy, gãy tan hoang hết, có nghĩa là cái vườn cây bây giờ gãy gần như là hết luôn rồi”.

Vương cao su bị gãy đổ
Vườn cao su bị gãy đổ

Theo thống kê sơ bộ, trong hai ngày 21, 22/4, ảnh hưởng do mưa đá và giông lốc trên địa bàn xã Ngọc Wang đã làm tốc mái nhà, hư hỏng tài sản của hơn 20 hộ dân. Trong đó nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo không có khả năng khắc phục. Cùng với đó, nhiều diện tích lúa nước, cà phê bị ngã đổ, một số diện tích trồng cây ăn trái bị rụng quả. Giông lốc cũng làm hư hỏng nhiều pa nô tuyên truyền, quảng cáo, đổ sập 70 mét tường rào và làm một số cây xanh ven đường bị đổ ngã. Uớc tổng thiệt hại lên tới 1,5 tỷ đồng.

Để kịp thời giúp các hộ dân ổn định đời sống, UBND xã Ngọc Wang đã phối hợp với cơ quan chuyên môn huy động lực lượng tại chỗ,  nhanh chóng hỗ trợ khắc phục hậu quả và rà soát thống kê mức độ thiệt hại, tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin kịp thời diễn biến thời tiết đến người dân để chủ động phòng, tránh và bảo vệ tài sản. Ông Ngô Tấn Khoa, Chủ tịch UBND xã Ngọc Wang, cho biết: “Trên địa bàn, cụ thể đã gây tốc mái nhà dân khoảng 20 căn nhà, gây thiệt hại các diện tích cà phê, gây đổ gãy cao su khoảng 3.500 cây. Xã đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là các ban quản lý thôn hướng dẫn cách phòng chống thiên tai, chỉ đạo xử lý nhanh các hậu quả để  người dân ổn định cuộc sống”.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, thời điểm đầu mùa mưa, thường xảy ra mưa lớn, kèm theo sét và giông lốc. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, mỗi gia đình cần chủ động gia cố chắc chắn nhà cửa, thực hiện biện pháp phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão.

                                                 CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *