(kontumtv.vn) – Đối với đồng bào DTTS, đất đai là tài sản lớn quý giá nhất. Thế nhưng có những trường hợp vì lợi ích chung của tập thể, họ sẵn sàng hiến hàng nghìn m2 đất để phục vụ công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đơn cử như trường hợp ông A Rơi và A Đông ở xã Ngọc Tụ (Đăk Tô, Kon Tum).

Công trình Trường Mầm non xã Ngọc Tụ đang thi công. Trước đây vị trí xây dựng công trình này là của gia hộ gia đình ông A Rơi ở thôn Đăk Nu. Trên mảnh đất hơn 8.000 m2, gia đình ông A Rơi từng trồng cao su, thời điểm năm 2014 giá mủ cao su xuống thấp, ông chặt bỏ chuyển sang trồng mỳ. Cuối năm 2016, UBND xã Ngọc Tụ quy hoạch chi tiết cụm trung tâm xã với quy mô 25 ha để xây dựng trường học, nhà văn hóa, khu thể thao… trong đó có đất đang sản xuất của gia đình ông A Rơi. Sau khi chính quyền địa phương vận động, ông đã hiến toàn bộ diện tích để xây dựng trường học. Ông A Rơi chia sẻ: “Xã vận động gia đình, chúng tôi thấy đó là cái tương lai cho các cháu sau này, nó chính đáng như vậy nên chúng tôi mới hiến cái đất này cho chính quyền địa phương xây dựng cho con cháu có nơi ăn học”.

Trường Mầm non xã Ngọc Tụ
Trường Mầm non xã Ngọc Tụ

Ngoài diện tích đất xây trường học, một phần đất sau trường học được UBND xã Ngọc Tụ quy hoạch xây dựng khu thể thao và làm đường giao thông. Trong đó có diện tích cao su đang khai thác năm thứ 3 của gia đình anh A Đông ở thôn Đăk Nu nằm trong quy hoạch. Là đảng viên nên sau khi xã vận động, anh A Đông đã gương mẫu đồng ý hiến hơn 100 cây su với diện tích trên 3000 m2 để phục vụ quy hoạch chung của xã. Hiện tại gia đình đang khai thác năm cuối để sang năm 2018 chặt hạ cao su bàn giao diện tích cho xã xây dựng công trình. Anh A Đông nói: “Lúc đầu thì cũng tiếc, mình nghĩ lại thì không tiếc nữa vì cho con cháu sau này, tạo điều kiện nó gần, đỡ hơn. Nông thôn mới đảng viên phải gương mẫu trước, phải hiến đất. Tuy rằng con mình có thể không học ở đây nhưng con cháu mình học, đường nào cũng ở đây, trong thôn được đẹp, có điều kiện, có trường học đã mới biết làm ăn được”.

Nhờ 2 hộ ông A Rơi và anh A Đông hiến đất, xã Ngọc Tu đã đạt tiêu chí quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trên phần diện tích đất người dân đã hiến và diện tích quy hoạch của địa phương, dự kiến năm 2018 UBND xã Ngọc Tụ sẽ triển khai xây dựng các công trình theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích nông thôn  mới cuối năm 2020. Ông Huỳnh Hữu Phước, Chủ tịch UBND xã Ngọc Tụ cho biết: “Trên cơ sở quy hoạch, người dân hiến đất và cây cối trên đất thì xã triển khai xây dựng một số cái như khu nhà hiệu bộ, các phòng học của trường mầm non. Tới đây sẽ triển khai một số hạng mục như sân thể thao, nhà văn hóa, nhà rông và các tuyến đường để tạo điều kiện cho bà con đi lại, con em đi học thuận tiện hơn”.

Những tấm gương điển hình hiến đất trong xây dựng nông thôn mới như ông A Rơi và anh A Đông đã tạo bước khởi đầu tốt đẹp cho xã. Khi người dân đã hiểu được ý nghĩa của chương trình nông thôn mới là góp phần thay đổi vùng quê thì bộ mặt nông thôn nơi đó sẽ không ngừng được khởi sắc.

                                                                                         Ngọc Hòa – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *