(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum vừa tổ chức hồi hương các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Vương quốc Campuchia trong kháng chiến chống Mỹ và trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế về nước. Đây là kết quả của sự hợp tác, hữu nghị giữa hai tỉnh Kon Tum và Rattanakiri (Campuchia), đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của cán bộ chiến sĩ Đội K53 Bộ CHQS tỉnh Kon Tum.

Cúng cơm các liệt sĩ mỗi ngày là công việc thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Đội K53 Bộ CHQS tỉnh Kon Tum tại huyện U Chum, tỉnh Rattanakiri trong những ngày chờ đưa hài cốt các anh về với đất mẹ. Anh Lê Kiêm Tâm, Đội K53 Bộ CHQS tỉnh Kon Tum xúc động: “Nấu xôi và gà để cúng để ngày mai đưa các bác về Việt Nam, đưa các bác về quê, đất mẹ”.

Để tìm kiếm cất bốc và hồi hương các anh về với đất mẹ, ngay từ đầu mùa khô năm 2018-2019, Ban Chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Vương quốc Campuchia, lãnh đạo tỉnh Kon Tum và Ban Chuyên trách tỉnh Rattanakiri đã hội đàm, đưa Đội K53 tỉnh Kon Tum sang tỉnh Rattanakiri để thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng này.

Lễ bàn giao hài cốt liệt sỹ
Lễ bàn giao hài cốt liệt sỹ

Quá trình tìm kiếm, cất bốc, hồi hương các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Rattanakiri là vô cùng khó khăn. Bởi lẽ, địa hình có nhiều thay đổi so với thông tin mà đơn vị có được. Những nơi Đội K53 làm nhiệm vụ là khu vực rừng núi, còn sót lại nhiều bom mìn và giao thông khó khăn. Có vị trí các thành viên đội K 53 phải tìm kiếm trong nhiều năm mới cất bốc được hài cốt liệt sĩ. Đơn cử như tại suối Ô Tà Dạt, huyện Tà Veng, tỉnh Rattanakiri, mất nhiều năm các anh mới cất bốc được hài cốt liệt sĩ. Anh Hồ Văn Tài, Đội K53 Bộ CHQS tỉnh Kon Tum nói: “Đội đã ở  nhiều năm rồi, từ những ngày đầu thành lập, nhất là mùa 2014-2015 đội đã ở đó 6 tháng ròng rã nhưng vẫn không quy tập được, may mắn vừa rồi quy tập được”.

 Với sự giúp đỡ tận tình, chu đáo của cán bộ, nhân dân tỉnh Rattanakiri cùng với sự nỗ lực của tập thể Đội K53 BCHQS tỉnh Kon Tum, mùa khô năm 2018- 2019 đơn vị đã tìm kiếm, cất bốc được 9 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại tỉnh Rattanakiri. Trung tá Lý Huỳnh Kiên, Chính trị viên Đội K53 Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ hết sức khó khăn, gian khổ. Mỗi khi tìm kiếm được hài cốt liệt sĩ niềm vui của anh em vỡ òa, cảm thấy mọi khó khăn, gian khổ tan biến hết”.

Để đưa các anh về với đất Mẹ, lãnh đạo tỉnh Kon Tum, Ban Chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Vương quốc Campuchia tỉnh Kon Tum đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh và Ban Chuyên trách tỉnh Rattanakiri tổ chức lễ viếng, cầu siêu và tiễn đưa các anh về với đất mẹ Việt Nam thật long trọng, nghĩa tình và hữu nghị.

Với cán bộ nhân dân tỉnh Rattanakiri nói riêng, sự anh dũng hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã góp phần to lớn đem lại sự thành công cho hai đất nước trong công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, chống nạn diệt chủng. Chị Hiêng Srai Niêng, Phó Văn phòng Ủy Ban Chính quyền tỉnh Rattanakiri nói: “Nếu không có bộ đội Việt Nam, nhân dân Campuchia không thể thoát khỏi nạn diệt chủng, vì vậy bản thân tôi cũng như người dân rất biết ơn các anh, cầu mong các liệt sĩ siêu thoát, chúc tình hữu nghị hai nước ngày càng phát triển”.

Về phía tỉnh Kon Tum, lãnh đạo và Đội K53 vô cùng biết ơn tình cảm cao đẹp của cán bộ, nhân dân tỉnh Rattanakiri trong lễ bàn giao, tiễn đưa các anh hồi hương về Việt Nam.

Hành trình đưa các anh về với đất Mẹ được cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các em học sinh tỉnh Kon Tum đón trên chặng đường hàng trăm km từ đường Hồ Chí Minh – Quốc lộ 14 địa phận tỉnh Kon Tum, làm ấm lòng các anh ngày trở về với Tổ quốc thân yêu.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *