(kontumtv.vn) – Thông qua các hoạt động tuyên truyền, vận động, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và cán bộ, viên chức. Những giọt máu của những người tình nguyện đã góp phần cứu sống nhiều người không may bị đau ốm, giúp cho gia đình bệnh nhân vượt qua khó khăn.

Đã 5 lần tham gia hiến máu tình nguyện, anh Huỳnh Nhật Nam là giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) cho biết, việc hiến máu cũng tốt cho sức khỏe của anh và nguồn máu cho đi đã giúp được rất nhiều người qua cơn nguy kịch do bệnh tật. Vì vậy, anh luôn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ mỗi khi hiến máu. Anh Nam chia sẻ: “Theo tôi nghĩ, chương trình hiến máu tình nguyện là một chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Một người khỏe mạnh cho một giọt máu để người khác có cuộc đời ở lại thì tôi nghĩ đó là một việc rất cần thiết, nên mong sao không những tôi mà một người đoàn viên thanh niên, một người cán bộ công chức, một người lao động thì chúng ta cũng nên tham gia chương trình hiến máu tình nguyện này”.

Ngày hội Xuân hồng - Hiến máu cứu người
Ngày hội Xuân hồng – Hiến máu cứu người

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được các cấp, ngành quan tâm thực hiện và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tính từ năm 2008 đến năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 23.000 đơn vị máu, số lượng máu tiếp nhận năm 2017 tăng 4,5 lần so với năm 2008; tỷ lệ người dân tham gia hiến máu toàn tỉnh đạt 0,77%; tỷ lệ hiến máu nhắc lại từ 2 lần trở lên đạt 65%, trong đó có người đã hiến máu đến 20 lần và có nhiều gia đình cùng tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, Ngân hàng máu sống tiếp tục được duy trì và phát huy tốt hiệu quả hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh có 05 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với 423 tình nguyện viên sẵn sàng cung ứng máu khi có yêu cầu của ngành Y tế. Từ nguồn máu của các tình nguyện viên, đã giúp cho nhiều bệnh nhân qua được cơn nguy kịch. Bà Nguyễn Thị Tuyết Sương, một bệnh nhân nói: “Tôi đã bị bệnh suy tủy, vừa rồi đã điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, bệnh viện đã điều trị và truyền những giọt máu của những mạnh thường quân là các thanh niên tình nguyện. Đến nay, sức khỏe tôi cũng đã ổn”.

Song song với việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, công tác tuyên dương những tập thể, cá nhân tích cực trong công tác hiến máu đã được các cấp ngành quan tâm. Bà Nguyễn Thị Ven, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kon Tum cho biết: “Có rất nhiều gia đình từ ông bà cho đến con cháu tham gia hiến máu, có những câu lạc bộ tổ chức ra tham gia hiến máu, những cá nhân tiêu biểu hiến máu rất nhiều lần. Có những tôn vinh, những bằng khen, huy hiệu, giấy khen để khuyến khích, động viên tinh thần những người tham gia hiến máu. Tôi nghĩ rằng qua hoạt động này, sẽ có sức lan tỏa”.

Hiến máu cứu người đã trở thành nét đẹp truyền thống quý giá của dân tộc, thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả, tình yêu thương con người, lòng nhân ái bao dung, biết sẻ chia những khó khăn giữa người với người trong cuộc sống. Tin rằng, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, phong trào hiến máu tình nguyện sẽ có sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân trong thời gian tới.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *