(kontumtv.vn) – Những năm qua, huyện Đăk Glei đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

 HIEU QUA CAC CHUONG TRINH HO TRO PHAT TRIEN SAN XUAT O HUYEN DAK GLEI

Năm 2019, anh A Thế, ở thôn Đăk Bla, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei được huyện hỗ trợ 300 gốc sâm dây trồng xen trong vườn cà phê của gia đình. Sau gần 1 năm chăm sóc, anh thu hoạch hơn 20kg, bán với giá 70 nghìn đồng/kg. Thấy được lợi ích của việc trồng cây sâm dây, anh đang có kế hoạch mở rộng thêm diện tích.  Anh A Thế cho hay: “Giờ mình trồng thêm nữa, mình trồng tận dụng đất đây tất cả hơn 300m2.(n) Đây trồng phù hợp, đầu tư cho hộ nghèo, cận nghèo để họ siêng năng, cần cù làm để thoát cái nghèo, cho thôn làng ngày càng phát triển, bớt đi có khăn, có được chiếc xe, tivi.”

Với mục tiêu hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng năng suất trồng trọt, chăn nuôi tạo thu nhập tăng thêm cho các hộ nghèo, cận nghèo, góp phần giảm nghèo cho người dân trên địa bàn, UBND huyện Đăk Glei đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã tập trung triển khai các Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo theo Chương trình 135. Riêng trong năm 2019, từ nguồn kinh phí gần 2,8 tỷ đồng, huyện tập trung hỗ trợ mua heo, bò, trâu giống sinh sản và giống cây cà phê, đinh lăng, sâm dây, giống bắp và phân bón cấp cho hơn 840 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn. Ông Trần Thanh Hòa, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đăk Glei cho biết: “Đối với các chương trình hỗ trợ sản xuất trên địa bàn huyện thì Phòng NN&PTTN huyện đã phối hợp với các xã lấy nhu cầu của người dân, từ khâu chuẩn bị cho đến khâu thẩm định các tiểu dự án có phù hợp với cái khí hậu, thổ nhưỡng của từng vùng, cũng như điều kiện canh tác của bà con, nhu cầu của các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Để từ đó thì khi triển khai các tiểu dự án thì nó được sát thực tế và hiệu quả hơn.”

Sau khi hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vật tư nông nghiệp, cây con giống, UBND các xã chỉ đạo cán bộ, đảng viên thường xuyên hướng dẫn về kỹ thuật và giúp đỡ hộ dân phát triển sản xuất hiệu quả. Anh A Khoai, ở thôn Kon Liêm, xã Xốp, huyện Đăk Glei cho biết anh và bà con trong thôn rất phấn khởi vì được nhà nước cấp cây giống, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăm sóc cà phê để dần ổn định kinh tế gia đình.

Từ các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp cho đời sống các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Đăk Glei ngày càng được nâng cao, từng bước thoát nghèo bền vững, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 38% năm 2016, xuống còn hơn 26% năm 2020. Ông Trần Văn Trường, Chủ tịch UBND xã Đăk Man, huyện Đăk Glei cho biết: “Chương trình 135 hỗ trợ về phát triển sản xuất, như là giống trâu, cây nông nghiệp, đề án hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp chương trình 135. Qua đó thì hằng năm chúng tôi giảm từ 2,5 đến 3% hộ nghèo. Thực hiện các chương trình này thì đem lại lợi ích rất là lớn.”

Ngoài việc giúp các hộ vươn lên thoát nghèo, các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân thay đổi phương thức sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Qua đó, khẳng định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình giảm nghèo là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, hợp lòng dân, xuất phát từ nhu cầu, lợi ích của Nhân dân./.

 

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *