(kontumtv.vn) – Huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) hiện có hơn 67.000 ha rừng tự nhiên và gần 5.000 ha rừng trồng. Để công tác quản lý bảo vệ rừng đạt hiệu quả, huyện đã chủ động thực hiện chính sách giao đất, giao rừng kết hợp với khoán quản lý bảo vệ rừng cho người dân. Đến nay, công tác này bước đầu đạt hiệu quả.

Diện tích rừng tại tiểu khu 266 hiện được UBND huyện Tu Mơ Rông giao cho cộng đồng thôn Kon Tun, xã Đăk Hà quản lý bảo vệ. Với diện tích hơn 29 ha, khu rừng được coi là “lá phổi xanh” của các thôn, làng. Định kỳ một tuần 02 lần, người dân trong thôn cử người, thay phiên nhau vào thăm rừng, trông nom rừng. Với họ, rừng giờ là nhà, là nguồn sống, là “thần” bảo vệ đất, giữ nước, ngăn lũ lụt, chống hạn hán, giúp cho bà con có cuộc sống ấm no, an lành. Anh A Mao, Thôn trưởng thôn Kon Tun nói: “Người dân bảo vệ rừng, chống lở đất, giảm lũ lụt, khô hạn, giữ nguồn nước, bảo vệ, giữ môi trường rừng. Bà con trong thôn rất hưởng ứng việc Nhà nước giao đất, giao rừng cho bà con. Nếu ai vào vi phạm trong rừng cộng đồng, rừng cá nhân, gia đình, thì phải báo kiểm lâm hoặc báo Ủy ban xã”.

Người dân tuần tra bảo vệ rừng
Người dân tuần tra bảo vệ rừng

Hiểu được giá trị của rừng và những lợi ích mang lại từ việc chăm sóc, quản lý bảo vệ rừng, người dân thôn Kon Tun ai nấy đều nhắc nhở nhau không được chặt phá hay đốt rừng làm nương rẫy.

Chính sách giao đất, giao rừng kết hợp với khoán quản lý bảo vệ rừng cho từng cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng thôn, làng đang dần phát huy hiệu quả. Không chỉ giúp giữ rừng, tăng độ che phủ rừng, chính sách này đang từng ngày thay đổi nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường, khí hậu. Ông A Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông nói: “Có chính sách giao đất, giao rừng cho bà con, bà con rất phấn khởi. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước tạo điều kiện để dân hưởng lợi từ tán rừng và được hưởng chính sách dịch vụ môi trường rừng. Cũng mong Đảng, Nhà nước tạo điều kiện hơn nữa về kinh phí hỗ trợ cho bà con, để tạo thuận lợi cho bà con quản lý bảo vệ rừng tốt hơn nữa”.

Đến nay, huyện Tu Mơ Rông đã giao hơn 11.000 ha rừng cho 729 hộ gia đình thuộc 8/11 xã quản lý và bảo vệ. Các đơn vị chủ rừng gồm Lâm trường Ngọc Linh, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Tu Mơ Rông, giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho 56 cộng đồng thôn, làng, với diện tích gần 18.500 ha. Điều này cho thấy quyết tâm của huyện trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Hiện nay UBND huyện đang chỉ đạo cho các chủ rừng, UBND các xã giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình quản lý. Về hiệu quả giao đất, giao rừng cho các hộ gia đình quản lý là các hộ gắn bó với rừng, trồng cây dưới tán rừng cũng như hưởng lợi từ các loại cây dược liệu dưới tán rừng”.

Chính quyền địa phương và nhân dân huyện Tu Mơ Rông đang nỗ lực gìn giữ, bảo vệ để giữ màu xanh cho rừng và rừng sẽ che chở sự tác động của biến đổi khí hậu đối với cuộc sống của cộng đồng, đem lại nguồn thu, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính mỗi hộ gia đình.

Thu Trang – Tấn Thành 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *