(kontumtv.vn) – Thời gian qua, mô hình dân vận khéo ở thôn Nú Vai (xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon tum) đã phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Là một trong những hộ nghèo của thôn, thời gian qua chị Y Ung (thôn Nú Vai, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei) được tổ dân vận của thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cách thức phát triển kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 30 triệu đồng, chị đã tập trung vào phát triển chăn nuôi heo. Hằng năm chị xuất bán từ 2 đến 3 lứa, mỗi lứa trên 30 con, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Không dừng lại ở việc chăn nuôi, nguồn vốn tích lũy được chị đã mạnh dạn đầu tư trồng mới 1 ha bời lời và 1 ha cà phê để vươn lên thoát nghèo bền vững.Chị Y ung phấn khởi: “ Vợ chồng tôi vay vốn ngân hàng, tổ dân vận địa phương hướng dẫn trồng cà phê, bời lời, nuôi heo để có thu nhập khá. Thu nhập hiện tại gia đình tôi một năm 100 triệu đồng”.

Ruộng nước thôn Nú vai đảm bảo lương thực cho người dân
Ruộng nước thôn Nú Vai

Thôn Nú Vai có 92 hộ, 324 nhân khẩu, thuộc dân tộc Jẻ Triêng. Xác định làm tốt công tác dân vận là yếu tố quan trọng để giúp nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, từ khi thành lập và đi vào hoạt động, tổ dân vận khéo ở thôn với sự nhiệt tình, năng nổ của các thành viên đã đi sâu, đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, vận động, thuyết phục tạo được sự đồng thuận để bà con tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tự giác vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Ông A Xôn, Tổ trưởng Tổ Dân vận thôn Nú Vai nói: “Tổ tuyên truyền bà con xóa cái đói, giảm cái nghèo, không nên lạc hậu như trước nữa, để làm ăn được phát triển cùng nhau đi lên. Các mô hình hiện nay là chăn nuôi trâu, bò có chuồng trại, vận động nhân dân không nên chăn thả mà phải chăn dắt; vận động nhân dân góp công giúp nhau làm vườn và phát triển kinh tế, giúp các hộ gia đình chính sách thoát nghèo.Thứ hai là vận động nhân dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận và các hội, đoàn thể phát động đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong thôn. Hiện nay trong thôn còn lưu giữ được 3 bộ cồng chiêng, các giá trị văn hóa tốt đẹp được giữ gìn và phát huy; hơn 80% số hộ trong thôn được công nhận gia đình văn hóa. Năm 2015 thôn được công nhận thôn văn hóa cấp tỉnh. Nhân dân trong thôn đã đóng góp hàng trăm ngày công hoàn thành hơn 2 km đường bê tông nông thôn.

Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên trong Tổ Dân vận khéo, đời sống nhân dân ở thôn Nú Vai đã có chuyển biến tích cực. Thôn hiện có hơn 280 ha cây trồng các loại, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Hiện tại trong thôn còn 7 hộ nghèo, giảm 19 hộ so với năm 2012. Ông Blong Phong Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đăk Kroong nói: “Thôn Nú Vai làm tốt công tác hòa giải, vận động các hộ gia đình thực hiện sản xuất giỏi. Nói chung là ở thôn Nú Vai nhờ công tác dân vận  mới ổn định về kinh tế, chính trị, an ninh trật tự được giữ vững”.

“Công tác dân vận khéo nổi bậc có thôn Nú Vai. Những năm qua công tác này của thôn rất tốt, đã tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn, đồng thời giữ gìn được bản sắc văn hóa của dân tộc. Từ đó góp phần phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc phòng của huyện”.Ông Ô Lý Sơn, Trưởng Ban Dân vận huyện ủy Đăk Glei ghi nhận.

Những kết quả đạt được từ mô hình dân vận khéo ở thôn Nú Vai đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng thôn ngày một phát triển ổn định. Đây là mô hình điểm để Đảng ủy xã Đăk Kroong nhân rộng trên địa bàn.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *