(kontumtv.vn) – Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội tại huyện Sa Thầy (Kon Tum), đã có những tác động không nhỏ đến việc thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, làm thay đổi đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Y Glar và anh A Dâu (làng Lung Leng, xã Sa Bình) được gia đình hai bên cho hơn 1 ha đất sản xuất. Tuy nhiên, chỉ trồng mỳ được một vài năm đất trở nên bạc màu, năng suất thấp. Đang loay hoay với việc nên phát triển cây trồng gì cho phù hợp, gia đình chị được chính quyền địa phương hướng dẫn và tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Chị Y Glar nói: “Gia đình tôi được cho vay hộ nghèo năm 2014, trong số tiền đó tôi mua 2 con bò, và mua cây giống trồng cao su. Đến nay cao su đã cạo mủ, 2 con bò đã sinh được 2 con bê. Nhờ nguồn vốn đó đời sống hiện nay so với trước đây đã khá hơn nhiều”.

Kiểm tra hiệu quả nguồn vốn vay NHCSXH tại hộ gia đình
Kiểm tra hiệu quả nguồn vốn vay NHCSXH tại hộ gia đình

Không chỉ vươn lên thoát nghèo, đến nay gia đình ông A Chinh (làng Khuk Na, xã Sa Bình) thuộc hộ có mức sống khá nhất nhì trong làng với thu nhập 200 triệu đồng/ năm. Có được thành quả này, ngoài sự nỗ lực của gia đình, thì sự hỗ trợ về vốn vay của Nhà nước đã góp phần quan trọng giúp gia đình ông vượt qua khó khăn, có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, 4 người con của ông đều học đại học, cao đẳng, hiện 3 người con đã có việc làm ổn định tại ngành Y tế và ngành Giáo dục trong tỉnh. Ông A Chinh cho biết: “Nhờ Đảng, Nhà nước có chính sách cho vay, nhà tôi được tiếp cận 4 nguồn vốn, tổng số tiền 149 triệu, trả được 75 triệu. Từ đó đời sống từng bước được vươn lên”.

Để việc thực hiện Chỉ thị 40, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đi vào cuộc sống, Huyện ủy Sa Thầy đã ban hành chương trình hành động thực hiện, đồng thời chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị thực hiện có hiệu quả nội dung của Chỉ thị. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã thực hiện tốt công tác tham mưu với UBND huyện Sa Thầy trong việc thực hiện các chính sách tín dụng.  Qua đó, đảm bảo tất cả các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn sản xuất đều được tiếp cận nguồn vốn. Ông Phan Đình Tân, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Sa Thầy cho biết: “NHCSXH huyện tham mưu Ban Đại diện HĐQT, HĐND huyện tiến hành thực hiện công tác kiểm tra, giám sát vốn vay trên địa bàn huyện. Không phát hiện trường hợp xâm tiêu, vay ké, chất lượng tín dụng trên địa bàn huyện Sa Thầy ngày một nâng lên. Đến nay nợ quá hạn trên địa bàn huyện đạt 0,6%”,

Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện có gần 17.800 lượt hộ được vay vốn với số tiền hơn 490 tỷ đồng. Nhờ có vốn vay đầu tư phát triển kinh tế, trong 5 năm qua đã có hơn 1500 hộ thoát nghèo; gần 400 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; hỗ trợ xóa nhà tạm cho trên 170 hộ; gần 900 lao động được tạo việc làm ổn định; có trên 3.800 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng. Ngoài nguồn ngân sách của Trung ương, huyện Sa Thầy đã bố trí gần 2 tỷ đồng từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH huyện, bổ sung thêm nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ông Nguyễn Ngọc Sâm, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy nói: “Thông qua nguồn vốn từ NHCSXH đã góp phần lớn trong ổn định đời sống của người dân trên địa bàn, đặc biệt là người dân vùng nông thôn, vùng ĐBDTTS. Chúng tôi sẽ lồng ghép với nguồn vốn này tiếp tục thực hiện phấn đấu đến năm 2020 các xã bình quân trên địa bàn huyện đạt 13 tiêu chí về nông thôn mới, phấn đấu 2 xã thoát nghèo”.

Qua việc thực hiện Chỉ thị 40 đã thay đổi nhận thức rõ nét của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, khẳng định tính đúng đắn của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Sa Thầy giảm xuống còn 20,5% ; toàn huyện có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2018 đạt trên 35 triệu đồng/năm.

Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội” đã đi vào cuộc sống, là động lực mạnh mẽ để hỗ trợ người dân nâng cao đời sống. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Sa Thầy lần thứ XVI đề ra.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *