(kontumtv.vn) – Sự quan tâm đầu tư của cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương, kết hợp cùng sự nỗ lực của mỗi gia đình, kết quả phong trào xây dựng gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có nhiều khởi sắc. Qua đó góp phần tích cực thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

 Vợ đi chợ để mua thức ăn và hàng hóa, ông Võ Văn Hùng (60 tuổi ở thôn 3, xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô) vẫn làm tốt việc bán hàng tạp hóa của gia đình, đồng thời ông còn vào bếp chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Với ông Võ Văn Hùng, chuyện vợ chồng phụ giúp nhau việc gia đình, việc mua bán để có thu nhập là chuyện thường ngày. Ông cho rằng, đây là yếu tố quan trọng để gia đình ông hạnh phúc, giữ vững được danh hiệu 10 năm liên tục là gia đình văn hóa. Ông Võ Văn Hùng chia sẻ: “Muốn giữ cho được gia đình văn hóa như chúng tôi nhiều năm liền thứ nhất trong gia đình phải hòa thuận, yêu thương nhau, giúp đỡ nhau mọi mặt, trong công việc gia đình. Vợ làm một việc thì chồng làm một việc. Không phân biệt, nói chung phải bình đẳng với nhau. Con cháu cũng vậy, phải giữ được nếp sống văn minh, làm thế nào tốt cho xã hội người ta mới thấy mình tốt được”.

Ông Võ Văn Hùng chia sẻ với vợ về công việc gia đình
Ông Võ Văn Hùng chia sẻ với vợ về công việc gia đình

Hiện nay, phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã phát huy tốt hiệu quả trên địa bàn xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô. Tính đến tháng 6/2020 có 90% hộ gia đình trong tổng số trên 1.600 hộ của xã được công nhận gia đình văn hóa; tất cả 8 thôn, làng được công nhận khu dân cư văn hóa. Sự đổi thay rõ nét từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa tại xã Tân Cảnh đó là tính bình đẳng giới được phát huy, truyền thống văn hóa gia đình, cộng đồng tốt đẹp được gìn giữ. Kết quả này góp phần giúp xã Tân Cảnh giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông A Chiến, Bí thư Đảng ủy xã Tân Cảnh cho biết: “Bây giờ riêng việc bình đẳng giới trong việc sẻ chia giữa người chồng và người vợ được tiến bộ hơn nhiều. Những việc nặng nhọc đa số đàn ông phải gánh vác. Những việc nhẹ nhàng hơn chị em chăm lo thực hiện”.

          Tính đến nay, tỉnh Kon Tum có 102.000 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ trên 77%. Từ phong trào này đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn hạnh phúc của từng gia đình, góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương và xây dựng khu dân cư phát triển. Qua phong trào xây dựng gia đình văn hóa còn góp phần  giúp phụ nữ được tôn trọng hơn, thuận lợi hơn trong lao động, cống hiến cho gia đình và xã hội. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu ở thôn Chiên Chiết, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi. Sự chia sẻ, tôn trọng nhau, yêu thương nhau đã giúp gia đình chị hạnh phúc, bản thân chị liên tục được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong cương vị là cán bộ Văn phòng – Thông kế của UBND xã Đăk Xú.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiếu nói: “Ở góc độ gia đình 2 người luôn thông cảm và chia sẻ cho nhau, mỗi người chia sẻ 1 tí về gia đình và chăm sóc con cái để hai vợ chồng luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ ở địa phương và ở cơ quan, đơn vị. Đồng thời làm tốt vai trò trách nhiệm của người bố, người mẹ trong gia đình, chăm sóc hai con chăm ngoan học giỏi, cùng nhau góp sức xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh”.

Tính đến cuối năm 2019. toàn tỉnh có 95% hộ gia đình nuôi dạy con tốt, phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần, không phân biệt trai gái. 95% hộ gia đình thực hiện chăm sóc, phụng dưỡng chu đáo ông, bà, chăm sóc cha, mẹ, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ. Sức lan tỏa của phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã góp phần hạn chế bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn, nâng cao hiệu quả công tác bình đẳng giới, nâng cao được sức khỏe phụ nữ và trẻ em, giữ gìn được văn hóa truyền thống. Đáng kể nhất là hiệu quả đạt được từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã góp phần giúp các gia đình thuận lợi trong phát triển kinh tế, giảm hộ nghèo, hướng đến xây dựng gia đình đáp ứng yêu cầu thời kỳ CNH-HĐH đất nước theo Chỉ thị 49 ngày 21/5/2005 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *