(kontumtv.vn) – Nhờ chủ động gieo sạ sớm trước 15 ngày so với thời vụ năm trước theo khuyến cáo của tỉnh, đến nay trà lúa đông xuân sớm tại thành phố Kon Tum đã chắc hạt và cho năng suất cao. 

Những nông dân có diện tích lúa gieo sạ sớm ở xã Đoàn Kết (thành phố Kon Tum) cho biết, năm nay tuy thời tiết khô hạn sớm, nắng nóng kéo dài, nhưng  lúa gieo sạ ở trà đầu sinh trưởng, phát triển rất tốt. Hiện nay bông lúa đã chắc hạt và ươm vàng, chỉ còn 2 tuần nữa là thu hoạch.

Đối với những trà lúa gieo sạ sớm hơn lịch thời vụ 1 tuần, hiện nay đã trổ đều. Tuy không tốt bằng trà đầu nhưng vẫn có khả năng cho thu hoạch. Riêng diện tích ở trà cuối đang chuẩn bị làm đòng, do nắng hạn, không đảm bảo nước tưới nên khả năng giảm năng suất. Ông Nguyễn Văn Sơn (thôn 6, xã Đoàn Kết) nói: “Diện tích lúa sau trà trước 1 tuần thì không đạt bằng trà đầu tiên, vì thời điểm trổ bông bị nắng quá, còn trà đầu bây giờ nó cuối rồi, cũng đỡ được chút”.

Đoàn Kết là một trong những xã có diện tích lúa nước lớn của thành phố Kon Tum. Bà con trong xã có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất cây lúa cũng như kinh nghiệm trong chống hạn, được sự khuyến cáo của chính quyền địa phương, nên diện tích gieo sạ sớm trước 15 ngày tương đối nhiều, chiếm một nửa tổng số diện tích lúa trà sớm của thành phố.

tra lua

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết, do phần lớn bà con đã quen với lịch thời vụ cũ lâu nay, nên mặc dù các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã chủ động khuyến cáo và chỉ đạo từ trước, nhưng số diện tích ở trà lúa sớm vẫn còn ít. Tại thành phố Kon Tum chỉ có 20 ha gieo sạ sớm trên tổng số 1.300 ha lúa đông xuân, chiếm khoảng 15%, tập trung nhiều nhất ở xã Đoàn kết, với 10 ha. Bà Đinh Thị Mỹ Linh, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Kon Tum cho biết: “Do thói quen sản xuất của người nông dân, vì thường người ta sản xuất dựa vào kinh nghiệm là chính, không phải người dân nào cũng nghe theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, họ sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống, nên cũng ngại thay đổi. Tuy nhiên, một số xã, phường có công tác tuyên truyền vận động tích cực, bố trí lịch thời vụ sớm hơn mọi năm thì một số bà con cũng đã thực hiện theo và mang lại hiệu quả”.

Rõ ràng ở diện tích trà lúa đông xuân sớm gieo sạ trước 15 ngày so với mọi năm, năng suất vẫn đạt bằng những năm mưa thuận gió hòa. Điều quan trọng là rút ngắn được thời gian chống hạn, mang lại hiệu quả kinh tế. Ông Nguyễn Yên, Phó Chủ tịch UBND xã Đoàn Kết nói: “Qua kinh nghiệm, kế hoạch sang năm chúng tôi sẽ cho sạ sớm hơn, tận dụng nguồn nước dư thừa của vụ mùa còn lại để rút ngắn thời gian chống hạn”.

“Đối với vụ mùa sắp tới cũng như vụ đông xuân năm sau, với vai trò là cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành các văn bản hướng dẫn, đồng thời tích cực hơn trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ những lợi ích mang lại từ việc sản xuất theo đúng lịch thời vụ, đúng khuyến cáo của cơ quan chuyên môn để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn”. Bà Đinh Thị Mỹ Linh cho biết.

Thực tế tình hình khô hạn và thiệt hại do khô hạn năm nay là cơ sở để bà con nông dân cũng như chính quyền địa phương xem xét, nghiên cứu để có kế hoạch bố trí lại cơ cấu thời vụ cũng như cơ cấu cây trồng một cách hợp lý hơn, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại gây ra.

                                                                                      Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *