(kontumtv.vn) – Những năm qua, phong trào “Vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” tại các cấp Hội LHPN huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu là mô hình tiết kiệm tại các chi hội tại xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, tạo điều kiện giúp đỡ chị em có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Đều đặn hàng tháng, các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 4 (xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà) tập trung đóng góp tiền quỹ hội, với mức đóng 200.000đ/hội viên. Đây là mô hình “2 biết, 2 hỗ trợ” được Chi hội triển khai từ đầu năm 2015, với sự tham gia của 70 hội viên. Đến nay, với tổng nguồn quỹ gần 750 triệu đồng, đã tạo điều kiện cho 110 lượt hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế. Chi hội cũng đã thành lập được 3 tổ tiết kiệm với tổng số tiền gần 100 triệu đồng, giúp cho 124 lượt hội viên vay. Hoạt động tín chấp cũng được hội triển khai thực hiện có hiệu quả, với tổng số tiền tín chấp trên 3,3 tỷ đồng cho 96 hộ vay. Hiện Chi hội chỉ còn 1 hội viên nghèo trên tổng số 87 hội viên. Chị Nguyễn Thị Nhung, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 4, xã Đăk Mar nói: “Hai biết là biết những gia đình chị em khó khăn cần những nguồn vốn của ngân hàng để tạo điều kiện phát triển cho kinh tế của mình đấy. Còn hai hỗ trợ là biết được như vậy thì Chi hội đề xuất lên UBND xã để tạo nguồn vốn cho chị em làm kinh tế thêm phát triển. Hai là trong Chi hội có những chị em có kiến thức, dùng kiến thức đó hỗ trợ cho những gia đình khó khăn phát triển kinh tế”.

Phụ nữ Đak Mar giúp nhau phát triển chăn nuôi
Phụ nữ Đak Mar giúp nhau phát triển chăn nuôi

Phấn đấu thi đua thực hành tiết kiệm theo gương Bác, thời gian qua phong trào đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ xã Đăk Mar. Các mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất”, tiết kiệm qua ngân hàng, qua chi hội, tổ hội phụ nữ… ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Đến nay, các chi hội đã triển khai được 8 mô hình tổ tiết kiệm với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng, giúp 627 lượt hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế. Trong đó, đã tạo điều kiện hỗ trợ cho 165 lượt phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân mua máy móc, vật tư phát triển sản xuất. Qua 5 năm triển khai, đã giúp đỡ 23 hộ gia đình phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Hiệu quả từ các mô hình tiết kiệm của phụ nữ trên địa bàn xã Đăk Mar đã góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; tích cực tham gia học nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật; gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm để sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay trong chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả. Nhiều gia đình hội viên phụ nữ đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Qua đó, tạo động lực cho chị em phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Tưng, hội viên Hội LHPN xã Đăk Mar nói: “Mình thấy cũng có lợi. Nhiều người góp lại để có một  số vốn cho những chị em khó khăn vay. Ví dụ vay được 10 triệu thì họ về mua một con bê, hoặc mua một đàn heo. Mình thấy chị em làm kinh tế đang đà đi lên”.

Những kết quả đạt được từ các mô hình tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế do Hội LHPN xã Đăk Mar phát động đã góp phần khẳng định tổ chức Hội là chỗ dựa tin cậy cho chị em phụ nữ. Với những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ xã Đăk Mar đang nêu cao quyết tâm tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương.

CTV Thu Hương – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *