(kontumtv.vn) – Việc quản chặt chẽ và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi của Chính phủ từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã góp phần tích cực giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) giảm nghèo, vươn lên ổn định sản xuất, đời sống.

Đông con, ít đất lại không có vốn sản xuất, nên nhiều năm liền gia đình ông A Vát (thôn Long Zôn, Đăk Ang, Ngọc Hồi) cứ mãi lẩn quẩn trong nghèo khổ. Năm 2007, gia đình được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo của Ngân hàng CSXH huyện, ông tập đã trung trồng bờ lời, cao su và chăn nuôi bò. Sau nhiều năm cố gắng lao động, đến nay gia đình đã thoát nghèo, có của ăn của để, con cái ăn học đến nơi đến chốn. Ông A Vát nói: “Năm 2007 tôi được vay 10 triệu theo diện hộ nghèo để trồng bờ lời, sau khi bời lời thu hoạch tôi trả xong, rồi lại vay tiếp 15 triệu nữa trồng cao su và trồng bờ lời. Sau đó, tôi lại trả cho ngân hàng và gia đình tôi đã thoát nghèo năm 2012. Ngân hàng lại cho tôi vay 30 triệu nữa để sản xuất, chăn nuôi. Tới giờ tôi đã thoát nghèo 4 năm rồi, một năm thu nhập năm, sáu mươi triệu, năm nay chắc là cao hơn”.

Mô hình trồng bời lời từ nguồn vốn vay hộ nghèo
Mô hình trồng bời lời từ nguồn vốn vay hộ nghèo

Để nguồn vốn ưu đãi đến được với người dân kịp thời, đúng đối tượng, Phòng Giao dich Nhân hàng CSXH Ngọc Hồi đã thực hiện ủy thác cho vay thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn của các tổ chức chính trị, xã hội của huyện. Thông qua đó, các hộ nghèo không chỉ được tiếp cận vốn vay ưu đãi kịp thời, mà còn có thêm cơ hội trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế và cách sử dụng đồng vốn sao cho hiệu quả. Đến nay, toàn huyện đã có gần 1.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách của 7 xã, thị trấn được vay trên 10 tỷ đồng từ các chương trình như cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay giải quyết việc làm… Có vốn, các hộ đã đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cả, phát triển mô hình VAC tổng hợp, trồng rừng và buôn bán, dịch vụ. Phòng Giao dịch còn phối hợp với các đơn vị, cơ sở hướng dẫn người dân sử dụng đồng vốn hiệu quả và có kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn của các hộ. Anh Hồ Đắc Thông, cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Nhân hàng CSXH huyện Ngọc Hồi cho biết: “Qua quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, và hộ thoát nghèo, ngân hàng đăng ký phân bổ vốn hợp lý, phân bổ xuống cho xã và xã phân bổ cho các thôn, thôn tổ chức họp công khai bình xét các hộ vay vốn. Đối tượng nào vay theo chương trình nấy, đúng theo nguồn vốn và đúng đối tượng thụ hưởng. Qua kiểm tra thì thấy các hộ đều sử dụng đúng mục đích. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm theo hàng năm”.

Ngoài việc triển khai có hiệu quả nguồn vốn cho vay hộ nghèo, vốn giải quyết việc làm, Ngân hàng CSXH huyện còn thực hiện nhiều chương trình cho vay với nhiều đối tượng, nhóm ngành nghề khác nhau, trong đó chương trình cho vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn được đánh giá là có hiệu quả tích cực. Ông Ngô Thanh Bình, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Ngọc Hồi nói: “Hiện tại Phòng Giao dich đang triển khai cho vay 13 chương trình, trong đó phần lớn là chương trình cho vay hộ nghèo là chính, một số ít là cho vay theo các chương trình khác. Nhìn chung các chương trình và nguồn vốn của ngân hàng được bà con sử dụng đúng mục đích và mang lại hiệu quả, đời sống kinh tế của bà con ngày phát triển”.

Có thể khẳng định, các chương trình tín dụng ưu đãi Ngân hàng CSXH huyện Ngọc Hồi triển khai trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực, có tác động mạnh mẽ đến đời sống người nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn, tạo điều kiện để họ từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *