(kontumtv.vn) – Chỉ còn mươi ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Hầu hết các vườn hoa Tết trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã  hoàn tất khâu chuẩn bị để có thể bán ra trong vài ngày tới. Ở thời điểm hiện tại, đa phần hoa đều sinh trưởng tốt, đảm bảo nở đúng dịp và đáp ứng nhu cầu chơi hoa vào dịp xuân mới.

Năm trước, gia đình anh Đoàn Vũ Huy (tổ 1, phường Trường Chinh, TP. Kon Tum) chỉ chuẩn bị khoảng 800 chậu hoa phục vụ Tết. Năm nay, anh Huy đã mạnh dạn đầu tư trồng và chăm sóc gần 2.000 chậu hoa, tập trung vào các loại hoa truyền thống, dễ chăm sóc và được ưa chuộng vào ngày Tết như cẩm chướng, cúc vạn thọ, cúc đại đóa. Mặc dù  từ khi xuống giống, thời tiết thất thường, đặc biệt là thời điểm mưa kéo dài đã phát hiện dấu hiệu úng chân cây, thế nhưng nhờ thường xuyên thăm vườn và phun thuốc kịp thời, nên đến nay, 90% số hoa này đã cho nụ và dự kiến nở vào khoảng thời gian từ 25 đến 30 tháng chạp. Anh Huy cho biết: “Đến nay đã ổn định hết xong mọi công việc. Chủ yếu là còn sửa sang lại chậu hoa, sơn lại cho sạch sẽ.  Với những hoa còn sót lại mình tỉa hết mấy cái nụ phụ đi để tập trung nuôi bông chính”.

Hoa Tết ở Kon Tum phần lớn nở đúng dịp Tết
Hoa Tết ở Kon Tum phần lớn sinh trưởng tốt, nở đúng dịp Tết

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, năm nay diện tích trồng hoa Tết tại tỉnh Kon Tum không tăng nhiều, không phát hiện bệnh ở hoa  trên diện tích lớn. Thực tế, với số lượng hoa được sản xuất này, nếu từ nay tới Tết, thời tiết vẫn ổn định và thuận lợi, sẽ cơ bản đáp ứng cả về số lượng và chất lượng hoa cung ứng cho thị trường. Anh Đoàn Vũ Huy nói: “Năm nay thời tiết có khó khăn hơn mọi năm, nhưng mình khắc phục bằng cách phun thuốc, những chậu úng nước thì mình đã kịp kê lên cao. Về số lượng thì đạt khoảng trên 90%, chất lượng đảm bảo như mọi năm, hoa bền”.

Ngoài những loại hoa như cúc, thược dược, hướng dương, vạn thọ…năm nay, các loài hoa xứ lạnh như hoa hồng, cẩm chướng, mặt trời Nhật Bản, đồng tiền…, đặc biệt là hoa ly vẫn nhận được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo người dân. Nhận thấy điều này nên Hợp tác xã Rau, hoa xứ lạnh thanh niên Măng Đen đã tập trung nguồn lực phát triển diện tích hoa ly, đồng thời nâng cao chất lượng hướng đến mục tiêu đưa thương hiệu hoa ly Măng Đen – Kon Tum ra tiêu thụ tại các tỉnh trong khu vực. Anh Nguyễn Văn Ban, Giám đốc Hợp tác xã Rau, hoa xứ lạnh thanh niên Măng Đen, huyện Kon Plong nói: “HTX đã hoàn thiện qui trình trồng hoa ly lâu rồi nên giữ ở mức ổn đinh, 1 năm HTX xuất vườn khoảng trên 50.000 cây, so với qui mô của tỉnh cũng khá lớn. Bước đầu thị trường hoa ly khách hàng đã bắt đầu chấp nhận và phát triển rất tốt”.

Dự đoán, mùa hoa Tết 2017, giá hoa sẽ tăng cao hơn 20% so với năm trước, do miền Trung vừa phải hứng chịu lũ lụt kéo dài, gây mất trắng nhiều diện tích hoa, trong khi hoa của khu vực này thường chiếm đến 30% thị phần hoa Tết của tỉnh Kon Tum. Hiện tại, một chậu cúc đại đóa – loại hoa có mức tiêu thụ cao và ổn định trong dịp Tết, có giá dao động từ 350.000đ – 400.000đ,  tăng từ 50.000đ – 100.000đ so với năm ngoái.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *