(kontumtv.vn) – Chỉ đạo cải cách hành chính trong lĩnh vực đầu tư, thủ tục đối với doanh nghiệp, định hướng trong xây dựng hạ tầng, vấn đề sản xuất thuốc y tế, các chương trình mục tiêu về phòng chống ma túy, HIV… là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Chính phủ tuần qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn.

* Tiếp nối các buổi làm việc theo cùng chủ đề về cải cách hành chính với các bộ, ngành chức năng, tại buổi làm việc với Bộ KH&ĐT, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu việc rà soát, hoàn thiện thể chế phải làm đồng bộ, phải làm sao để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân doanh nghiệp làm ăn dễ dàng hơn. Những gì gây phiền hà, gây khó khăn, gây chậm trễ cho người dân và doanh nghiệp là phải bỏ; cái gì phải giữ để quản lý, phải hết sức rõ ràng, minh bạch.

Thủ tướng nêu rõ, khả năng cải cách, rút ngắn thời gian làm thủ tục cơ bản của quá trình gia nhập thị trường của doanh nghiệp tốt hơn nữa, nhanh hơn nữa là hoàn toàn trong tầm tay.

Cụ thể, phải rút ngắn 50% thời gian trung bình cấp đăng ký doanh nghiệp như hiện tại, tức là rút từ 4 ngày làm việc như hiện tại xuống còn 2 ngày làm việc; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao năng lực của cán bộ làm công tác đăng ký kinh doanh; triển khai hiệu quả, sâu rộng cơ chế một cửa liên thông, nhân rộng cơ chế này để rút ngắn khoảng thời gian  gia nhập thị trường của doanh nghiệp.

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công 2 dự án hạ tầng quan trọng là tuyến cao tốc Thái Nguyên-Bắc Kạn và tuyến cao tốc nối Quảng Ninh với Hải Phòng.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc huy động các nguồn lực của các thành phần kinh tế, của toàn xã hội và dành nguồn lực của ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội – một trong những đột phá chiến lược để phát triển nhanh và bền vững đất nước. Đánh giá cao việc các tỉnh nỗ lực, thu xếp, tính toán các nguồn lực để đầu tư các dự án giao thông hiện đại, có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh-quốc phòng… cho khu vực. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đúng chính sách của Đảng và Nhà nước trong thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng; thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho đồng bào bị thu hồi đất để thực hiện dự án, đảm bảo cho đồng bào sớm ổn định cuộc sống, sản xuất ở nơi tái định cư. Chủ đầu tư thực hiện đúng các cam kết đã ký kết, đảm bảo đúng tiến độ bàn giao, đưa vào sử dụng công trình như đã cam kết.

* Dự Hội nghị công bố 7 quy hoạch chiến lược của tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Quảng Ninh là tỉnh có vị trí đặc biệt quan trọng của đất nước cả về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh, chính trị, ngoại giao và cũng là tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Hoan nghênh Quảng Ninh đã tập trung xây dựng quy hoạch theo tư duy mới nhằm khai thác tốt hơn, hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, song Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc xây dựng và công bố quy hoạch mới chỉ là kết quả bước đầu, vấn đề đặt ra là quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch để quy hoạch trên giấy trở thành hiện thực. Đi liền với đó là phải quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng để thu hút đầu tư; tìm mọi giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân…

* Dự Lễ xuất quân, động viên Đoàn Thể thao Việt Nam tham gia tranh tài tại ASIAD 17, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh mỗi một tấm huy chương là vinh dự lớn, là lời tri ân đầy ý nghĩa của các vận động viên với gia đình, thầy cô, với nhân dân, đất nước. Nhưng điều quan trọng là từng người bằng hết sức của mình, vượt lên chính mình ở mức cao nhất, làm thật tốt vai trò sứ giả thiện chí của Việt Nam đối với thế giới.

* Làm việc với Bộ Y tế về tình hình sản xuất và quản lý vắc xin trong nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành tháo gỡ nhanh những vướng mắc về cơ chế, chính sách cho các đơn vị sản xuất vắc xin, đồng thời từng đơn vị sản xuất vắc xin phải mạnh dạn thay đổi tư duy, chủ động tìm nguồn vốn đầu tư, nghiên cứu sản phẩm mới đáp ứng yêu cầu thị trường và xuất khẩu.

* Tại cuộc họp với Hội người cao tuổi Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, đã “đặt hàng” Hội Người cao tuổi cùng các hội, đoàn thể chính trị-xã hội, chủ động tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng và giám sát thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, các bộ, ngành.

* Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm trong buổi họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính về công tác cai nghiện và một số vấn đề về chương trình phòng chống ma túy, mại dâm, HIV, AIDS đã yêu cầu các bộ, ngành tập trung vào hai vấn đề để triển khai công tác cai nghiện ma túy hiệu quả: Khẩn trương hoàn thiện các văn bản pháp lý và đảm bảo cân đối kinh phí cho công tác cai nghiện.

Các Bộ Y tế, Tài chính, LĐTB&XH phải ban hành ngay thông tư, văn bản hướng dẫn liên quan đến quy định khung giá dịch vụ điều trị Methadone; phác đồ điều trị tạm thời cho người có dấu hiệu tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp; đẩy mạnh chương trình điều trị bằng Methadone; đổi mới công tác cai nghiện ma túy…

* Trao Huân chương Lao động Hạng Nhất cho Vụ ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Vụ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá sự ra đời của Vụ ASEAN đã gắn chặt với giai đoạn lịch sử đầy ý nghĩa của dân tộc. Việc tham gia ASEAN không chỉ đơn thuần là tham gia các hoạt động của Hiệp hội mà còn mở ra cánh cửa để đất nước mở rộng quan hệ với thế giới.

Biểu dương những nỗ lực và thành tích của Vụ ASEAN, Phó Thủ tướng mong muốn Vụ tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa, nhất là trong bối cảnh ASEAN sẽ trở thành Cộng đồng vào năm 2015.

Nguyên Linh (tổng hợp)/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *