(kontumtv.vn) – Nằm trong chuỗi hoạt động của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Kon Tum, những ngày qua, toàn thể hội viên đã dự Trại sáng tác tại huyện Ngọc Hồi, huyện Kon Plông, Đăk Hà và Đăk Tô.

Chương trình Trại sáng tác ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2017 tại Kon Tum diễn ra từ ngày 10 đến 16/5. 2 ngày đầu tiên đoàn Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã đặt chân đến huyện Ngọc Hồi để thực hiện những hoạt động sáng tác. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương và bà con thôn Đăk Mế (Bờ Y, Ngọc Hồi) đã đem lại cho các hội viên những trải nghiệm thực tế khá thú vị. Các hội viên được xâm nhập vào cuộc sống thực tế, tiếp xúc với những người cao niên trong thôn. Đề tài xuyên suốt hội viên thực hiện trong hành trình tại Đăk Mế là phong cảnh, là những cảnh sinh hoạt đời thường của bà con, là những bức chân dung của các cụ bà tộc người thiểu số Brâu.

Chụp ảnh ĐBDTTS tại huyện Ngọc Hồi
Chụp ảnh ĐBDTTS tại huyện Ngọc Hồi

Rời thôn Đăk Mế, đoàn đến tham quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y, Cột mốc 3 biên và một số danh lam thắng cảnh của huyện Ngọc Hồi. Đến đây, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã ngỡ ngàng trước những khung cảnh thuần khiết của tự nhiên mà người làm nghề nhiếp ảnh luôn săn tìm. Ông Nguyễn Quang Tuấn, hội viên Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ: “Cảm xúc đầu tiên khi đến nơi ngã 3 biên giới là làm cho mình xúc động và lan tỏa hết cảm xúc của mình, trong đó có thời gian bao quát cảnh sắc xung quanh…tất cả cộng hưởng lại có thể nói là tuyệt vời”.

Đến với thôn Đăk Răng (Đăk Dục, Ngọc Hồi), trước sự chuẩn bị khá chu đáo của địa phương, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã đánh giá cao sự phối hợp giữa các cấp chính quyền nơi đây. Chính điều đó, đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với bản thân ông và các thành viên trong đoàn. Hình ảnh bà con dân tộc thiểu số trong những bộ trang phục đặc sắc, hát múa nhịp nhàng trong tiếng cồng tiếng chiêng… được các nhiếp ảnh gia lưu lại với những góc máy khá ấn tượng, hứa hẹn nhiều cảm xúc mà mỗi tác giả đã gửi gắm vào những bức hình. Ông Vũ Quốc Khánh bày tỏ:Đây là ngày đầu tiên  thâm nhập thực tế, chúng tôi hiểu thêm về người Giẻ – Triêng với những phong tục tập quán, trang phục rất thú vị. Đối với anh em nghệ sĩ, và đối với riêng tôi có lẽ đây là một trong những trải nghiệm  quan trọng trong cuộc đời của một nghệ sĩ”.

Một lễ hội truyền thống trang trọng, linh thiêng trong đời sống văn hóa, tinh thần của các dân tộc vùng Tây Nguyên đã được phục dựng. Đây là một cơ hội tác nghiệp hiếm có, vô cùng hấp dẫn đối với các nghệ sĩ. Tất cả đều tranh thủ tối đa thời gian có mặt tại đây để tìm tòi, khám phá những nét văn hóa đặc sắc nhất trong lễ hội, đời sống tâm linh, sinh hoạt đời thường của bà con. Sự lăn xả của các tay máy như một chất xúc tác khiến cho không chỉ các nghệ nhân, mà tất cả mọi người có mặt tại lễ hội cuốn theo không khí sôi nổi, không gian đầy màu sắc này.

Chia sẻ về các hoạt động sáng tác thực tế tại Kon Tum, nhiều hội viên đã cho biết, họ đã có cơ hội lấy được rất nhiều chất liệu sáng tác trong chuyến đi này. Ngoài chụp ảnh về phong cảnh, sinh hoạt đời thường, chân dung bà con các dân tộc, chất liệu độc đáo, mới mẻ trong lần hội trại này là lễ hội truyền thống được bà con dân tộc thiểu số tái hiện rất công phu, chu đáo, với nhiều chi tiết lễ nghi nguyên bản rất hấp dẫn.

Hoàng Lợi – Thành Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *