(kontumtv.vn) – Thời gian qua, việc phát hiện và xử lý gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 được rất nhiều người quan tâm, trong đó rất nhiều học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh Kon tum đã bày tỏ sự lo lắng và bức xúc về vấn đề này.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, cả nước đã phát hiện 330 bài thi của 114 thí sinh bị chỉnh sửa điểm, trong số đó, không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt, có thí sinh tăng lên 29,95 điểm so với điểm thật. Nhiều người cho rằng, những con số này chưa hẳn là con số cuối cùng của việc gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Đối với các em học sinh lớp 12, những người bị ảnh hưởng trực tiếp của việc gian lận trong thi cử tỏ ra rất bất bình. Em Trịnh Thị Minh Thư, lớp 12B1, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Đăk Hà nói: “Về việc thi cử tiêu cực thì đó là một vấn đề mà tất cả chúng em là học sinh đều quan tâm. Bởi vì nếu gian lận trong thi cử sẽ tạo ra sự không công bằng cho chúng em, bởi vì sức học mỗi người khác nhau, vậy nên cần phải tạo điều kiện cho những bạn có khả năng học tập tốt thì như vậy mới có thể giúp phát triển cho bản thân và góp phần phát triển đất nước được”.

Học sinh ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2019
Học sinh ôn tập chuẩn bị kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

“Năm ngoái có rất nhiều vụ gian lận điểm thi, em thấy cái này rất không công bằng cho những bạn thật sự cố gắng, cho nên công tác chấm thì thì Bộ cần xử lý triệt để những trường hợp gian lận để răn đe những trường hợp khác, cũng để tạo sự công bằng cho những bạn thật sự nỗ lực. Những bạn không cần học mà vẫn được nâng điểm như thế thì em thấy là quá không công bằng, được học những trường danh tiếng thì thật sự quá thiệt thòi cho các bạn cố gắng thật sự”. Em Trần Đăng Ninh, lớp 12B1, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Đăk Hà chia sẻ.

Tình trạng gian lận thi cử nếu tiếp diễn thì bao nhiêu công sức và sự cố gắng của các em trong kỳ thi sẽ trở nên vô nghĩa. Đó là tâm lý lo lắng chung của các em học sinh chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. Em Nguyễn Nhật Tiến, lớp 12A10, Trường THPT Duy Tân, thành phố Kon Tum đề nghị: “Việc gian lận trong thi cử của một số tỉnh trong nước gây ảnh hưởng xấu đến tất cả học sinh tham gia kỳ thi, vì những người học giỏi nhưng không đạt được vào các trường mình mong muốn. Em đề nghị cần xử lý nghiêm những trường hợp như vậy, phải nghiêm chỉnh trong khâu chấm thi và làm bài thi”.

“Em thấy có một số tỉnh gian lận điểm thi THPT Quốc gia để đưa con em mình vào các trường có danh tiếng, khi đó thì ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Như là về hành nghề y, những người đó chưa đủ kiến thức và trình độ để vào nghề y, về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh và xã hội. Còn hành nghề công an, khi điều tra các vụ án, nếu chưa đủ trình độ thì sẽ không thể bắt thủ phạm”. Em Võ Xuân Long, lớp 12A10, Trường THPT Duy Tân, thành phố Kon Tum nêu ý kiến.

Bộ GD&ĐT đã đưa ra một số điểm mới của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 như thí sinh tự do, thí sinh hệ giáo dục thường xuyên thi chung với thí sinh lớp 12; quy định chặt chẽ hơn về cách bảo quản bài thi, đề thi; việc chấm điểm bài thi trắc nghiệm sẽ do các trường đại học chủ trì. Hy vọng rằng, với những đổi mới này, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế, đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *