(kontumtv.vn) – Từ năm 2011, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam đã bắt tay xây dựng “Hội An – Thành phố du lịch không khói thuốc lá”. Chủ trương tưởng chừng rất khó ở thời điểm đó, nay gần như đã thành hiện thực. Không chỉ bó gọn trong khu phố cổ, hay lĩnh vực du lịch mà phong trào “nói không với thuốc lá” còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn. Và cái được lớn nhất của Hội An đó chính là sự nhìn nhận, đánh giá khá cao về môi trường trong lành của của hàng triệu lượt du khách, mỗi khi đến với phố cổ.

Từ California – Mỹ, vợ chồng Lisi Lewis đã chọn Hội An làm nơi nghỉ dưỡng tuần trăng mật sau ngày cưới. Họ dự định lưu lại đô thị cổ ít nhất 5 ngày để có thể khám phá hết những nét văn hoá tại đây. Với cặp vợ chồng mới cưới này, quyết định đến một địa điểm như thế này thật sự cho họ cảm giác thư thái, yên bình bởi những không gian cổ kính, sự sạch sẽ, tinh tươm ở từng điểm di tích nơi họ đến…Cô Lisi Lewis chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng Hội An là một thành phố du lịch đang và cần được bảo vệ. Chỉ cần nhìn thấy một mẫu thuốc vứt trên cỏ hoặc đâu đó, người ta sẽ có cảm giác môi trường không tốt… Xây dựng thành địa chỉ du lịch không khói thuốc lá thật sự là một điều rất tốt, không chỉ cho du khách mà cho tất cả mọi người, đặc biệt là cho di sản này…”.

Phố cổ Hội An
Phố cổ Hội An

Có một điều du khách đến Hội An dễ nhận thấy là không chỉ ở cơ quan nhà nước hay bệnh viện, trường học mà tại hầu hết các điểm tham quan trong khu vực phố cổ, các nhà hàng, quán ăn đều treo bảng cấm hút thuốc bằng nhiều ngôn ngữ để nhắc nhở mọi người. Những tấm biển được thiết kế phù hợp với không gian di sản, với dòng chữ ngắn gọn “Điểm văn hoá không khói thuốc lá”, giờ đây gần như đã không còn cần thiết với nhiều cơ quan, ban ngành ở Hội An. Thông qua việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội An đã trở thành một đô thị không khói thuốc, với sự đồng hành của người dân và du khách. Chị Nguyễn Thị Vân, nhân viên khách sạn nói: “Cũng nhờ nhận thức của du khách ngày càng nâng cao nên khách sạn nhận thấy đây là một điều rất có ích để xây dựng một không gian sạch, về vệ sinh phòng ốc, không gian, phòng chống cháy nổ, mọi thứ đều tốt đẹp”.

Từ lễ phát động lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2011, với mục tiêu xây dựng vài điểm cộng đồng không khỏi thuốc, Hội An giờ đã có trên 80% khách sạn, điểm du lịch trên địa bàn thành phố triển khai những không gian không khói thuốc. Hiệu ứng cuộc vận động đã lan toả đến cộng đồng. Tất cả các cơ quan, ban, ngành, các hội, đoàn thể và doanh nghiệp thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép truyền thông về tác hại của khói thuốc lá cùng nội dung pháp luật liên quan, đồng lòng xây dựng môi trường không thuốc lá ở nhiều nơi trong thành phố. Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: “Thông qua các hoạt động sinh hoạt, hội họp trong nhân dân, đặc biệt đã thí điểm thực hiện các đám cưới, đám ma, liên hoan không có thuốc lá và đã thực hiện bước đầu rất thành công. Chúng tôi cũng đang tiếp tục thực hiện một số cuộc vận động vào các chương trình cụ thể như: trong tộc họ, khu dân cư cụ thể để xây dựng khu dân cư không khói thuốc lá…”.

Kết hợp đa dạng hình thức tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, các trang điện tử của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền, tổ chức linh hoạt, hấp dẫn, các buổi sinh hoạt theo chủ đề tại các đơn vị, trường học, khu dân cư…, Hội An đã và đang tiếp tục cho mục tiêu xây dựng Hội An – thành phố du lịch không khói thuốc lá.

Cộng đồng người Hội An đang phấn đấu vì một thành phố du lịch không khói thuốc, không chỉ vì cộng đồng đang sinh sống mà còn vì danh dự và niềm tự hào trước bạn bè quốc tế, xứng danh là chủ nhân của đô thị cổ Hội An – Di sản Văn hóa Thế giới.

Hiền Viên – Long Phi   

Đài PT-TH Quảng Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *