(kontumtv.vn) – Sáng 9/8, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Salavan (Lào) do ông Sỉ -su-văn Vông-chom-sỉ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng  tỉnh Salavan  làm trưởng đoàn đã có buổi hội đàm với đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum. Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

NAM LAO

Tại buổi hội đàm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế và quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua cũng như phương hướng hợp tác giữa 2 tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời đề xuất, trên cơ sở triển khai Bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ hữu nghị chính thức đã ký tháng 4/2016 giữa lãnh đạo hai tỉnh, các sở, ngành, doanh nghiệp của hai tỉnh khẩn trương cụ thể hóa bằng các kế hoạch hợp tác cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện hai tỉnh. Cụ thể, hai tỉnh tăng cường hơn nữa hoạt động trao đổi đoàn, cung cấp thông tin cho nhau về những vấn đề cùng quan tâm trong bối cảnh thị trường chung Asean, hợp tác khu vực CLV và hợp tác tiểu vùng Mê Kông mở rộng; giới thiệu và cung cấp thông tin về các doanh nghiệp của mỗi tỉnh để hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của nhau; hỗ trợ và tạo điều kiện trong việc quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm do mỗi bên tổ chức. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kon Tum và Sở Nông Lâm nghiệp tỉnh Salavan triển khai hợp tác, hỗ trợ về kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn, nhất là việc trồng, chăm sóc, nâng cao năng suất và chất lượng cây cao su, cà phê… hỗ trợ chuyển giao công nghệ chế biến nông lâm sản; kêu gọi, thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp chất lượng cao (các loại rau, hoa, quả xứ lạnh.). Tỉnh Kon Tum sẽ cử cán bộ sang hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cao su, cà phê nếu tỉnh Salavan có nhu cầu. Kết nối tour, tuyến du lịch giữa tỉnh Kon Tum với tỉnh Salavan và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum, Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Salavan triển khai hợp tác chặt chẽ trong công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực theo khả năng của mỗi tỉnh. Tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục giúp đỡ đào tạo sinh viên cho tỉnh Salavan học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức tỉnh Salavan học tiếng Việt, công tác Đảng, nghiệp vụ một số chuyên ngành.

Ông Sỉ-su-văn Vông-chom-sỉ, Bí thư, Tỉnh trưởng  tỉnh Salavan đã thông tin về đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế và những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Salavan; thống nhất với định hướng trong quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh trong thời gian tới  đã được tỉnh Kon Tum xác định. Đồng thời đề xuất lãnh đạo các sở, ngành của 2 tỉnh cần tăng cường hợp tác, thường xuyên qua lại trao đổi để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ đã xác định. Lãnh đạo hai tỉnh cần tạo điều kiện tối đa cho các sở, ngành và doanh nghiệp của 2 tỉnh trao đổi công việc, hợp tác phát triển. Mong muốn trong thời gian sớm nhất, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Kon Tum sẽ sang thăm, nắm bắt tình hình thực tế của tỉnh Salavan để có những định hướng hợp tác sâu rộng  hơn nữa.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng bày tỏ, với sự nỗ lực của hai bên, tin tưởng rằng  sự  hợp tác giữa hai tỉnh  Kon Tum và  Salavan sẽ tiếp tục đạt được những kết quả to lớn hơn, góp phần củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam và Lào.

                                                                        Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *