(kontumtv.vn) – Sáng ngày 8/6, tại thành phố Ban Lung, tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Rattanakiri đã tổ chức lễ tiễn 6 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất Campuchia về nước. Đây là những liệt sĩ được Đội K53 quy tập trong mùa khô 2021 – 2022.

Trước khi bước vào buổi Lễ các nhà sư cùng chính quyền và nhân dân tỉnh Rattanakiri đã đọc kinh cầu nguyện cho anh linh của 6 hài cốt liệt sĩ về với đất mẹ Việt Nam; các em học sinh đặt những bó hoa tươi thắm tỏ lòng biết ơn đến các liệt sĩ. Các em học sinh là con cháu của các thế hệ trước đây từng vào sinh ra tử cùng các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đánh đuổi kẻ thù chung và chống lại nạn diệt chủng Pôn Pốt. Đối với họ các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam là những người anh, người cha, người thân thiết trong gia đình.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Kit Tơ Ri, Phó tỉnh trưởng, Trưởng Ban Chuyên trách tỉnh Rattanakiri khẳng định, nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ là một nhiệm vụ thiêng liêng cao cả, thể hiện tình cảm, trách nhiệm đối với gia đình và thân nhân các liệt sĩ; sự tri ân của nhân dân các dân tộc Vương quốc Campuchia đối với các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh vì sự tồn vong của đất nước Campuchia nên dù có khó khăn đến mấy cũng phải hoàn thành. Đất nước Campuchia mãi kính trọng, biết ơn không bao giờ quên đối với sự hy sinh xương máu của các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nan đã góp phần to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhân dân Campuchia.

Theo ông Kit Tơ Ri, Phó tỉnh trưởng tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia: “Sự có mặt của chúng ta hôm nay để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước Cam Pu Chia, giúp nhân dân Cam Pu Chia thoát khỏi thảm họa diệt chủng của chế độ Pôn pốt tàn bạo nhất trong lịch sử nhân loại kéo dài trong 3 năm 8 tháng 20 ngày”.

Hơn 5 tháng làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất Cam Pu Chia về nước, cán bộ, chiến sĩ Đội K53 tỉnh Kon Tum đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền, nhân dân tỉnh Ratanakiri. Với tinh thần nỗ lực quyết tâm cao nhất, các thành viên Đội K53 đã hành quân bộ hàng vạn cây số đường rừng, đến hàng trăm buôn làng trên địa bàn tỉnh Rattankiri tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trên một địa bàn rộng lớn, khó khăn, phức tạp quy tập được 6 hài cốt liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc cảm ơn lãnh đạo chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Rattanakiri đã giúp đỡ việc tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời gian qua; cho rằng đây là dịp quan trọng để phối hợp tuyên truyền, giáo dục cán bộ, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước Việt Nam – Campuchia nói chung và hai tỉnh Kon Tum – Rattanakiri nói riêng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc nhấn mạnh: “Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo chính quyền, Ban chuyên trách và nhân dân tỉnh Ratanakiri đã nhiệt tình phối hợp, giúp đỡ tỉnh Kon Tum trong việc tìm kiếm cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sĩ. Xin trân trọng đón nhận các hài cốt liệt sĩ Việt Nam quy tập trong mùa khô 2021 – 2022 do Ban Chuyên trách tỉnh Ratanakiri bàn giao để đưa các liệt sĩ về an nghỉ trong lòng đất Mẹ Việt Nam”.

Đúng 9 giờ, 6 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam được đưa lên xe về nước trong sự tiễn biệt, biết ơn của chính quyền, nhân dân trên địa bàn tỉnh Rattanakiri, Vương quốc Campuchia minh chứng cho tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia qua những năm đấu tranh giành độc lập, tự do, xây dựng đất nước Campuchia phát triển, phồn vinh như ngày hôm nay.

Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *