(kontumtv.vn) – Chiều 6/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Trần Thị Nga, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định 1956 của tỉnh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác dạy nghề cho lao động nông thôn năm 2017 và triển khai nhiệm vụ  năm 2018. Hội nghị kết nối trực tuyến với 10 huyện, thành phố.

HOI NGHI DANH GIA DAY NGHE CHO LAO DONG NONG THON....

Năm 2017, các huyện, thành phố đã chủ động trong triển khai công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Cơ quan thường trực đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 1956 tỉnh ban hành văn bản triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo chỉ đạo của Trung ương và giao chỉ tiêu đào tạo nghề cho lao động nông thôn cho các địa phương, đơn vị sớm hơn năm 2016. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã từng bước đi vào ổn định từ khâu khảo sát, tư vấn, đăng ký nhu cầu đến khâu tổ chức đào tạo, nên chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo được nâng cao. Tổng số lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng theo chính sách quy định tại Quyết định số 1956 là hơn 2.300 lao động, đạt gần 78% so với kế hoạch giao; thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã được gần 880 người. Tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện đào tạo nghề lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh trong năm 2017 là  8,6 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phân tích nguyên nhân dẫn đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2017 không đạt kế hoạch đề ra. Trong đó có các nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, chưa có sức lan tỏa sâu rộng để nhân dân biết, hưởng ứng theo chỉ tiêu đề ra; một số địa phương còn bị động trong việc triển khai kế hoạch đào tạo, chưa đưa ra các giải pháp chủ động khắc phục những khó khăn, nhất là kinh phí phân bổ từ tỉnh về chưa kịp thời, dẫn đến tổ chức đào tạo dồn dập vào các tháng cuối năm; nhu cầu học nghề của người lao động nông thôn có xu hướng giảm dần, nhu cầu học nghề luôn thay đổi so với khảo sát đầu năm dẫn đến tình trạng khó tuyển sinh để tổ chức đào tạo, tỷ lệ bỏ học giữa chừng cao gây nhiều khó khăn cho các cơ sở đào tạo.

Năm 2018, kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn được phê duyệt 3.300 chỉ tiêu và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức xã trên 2.000 học viên. Tổng kinh phí thực hiện là gần  9,5 tỷ đồng.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đề nghị các địa phương đạt chỉ tiêu đào tạo nghề lao động nông thôn thấp cần rút kinh nghiệm, có giải pháp triển khai công tác khảo sát, tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn trong các năm tới đạt kết quả tích cực hơn. Đồng thời chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm cho các sở, ngành liên quan và các địa phương nhằm triển khai thực hiện công tác đào tạo nghề lao động nông thôn  trong năm 2018 đạt kết quả cao nhất. 

Thanh Tùng – Công Luận

 

                                                                         

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *