(kontumtv.vn) – Ngày 10/12, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kon Tum đã tổ chức Hội nghị kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đại tá Hồ Anh Tuấn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì Hội nghị.

Xác định công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ quan trọng, có được thông tin sẽ mở ra nhiều hướng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hiệu quả, đáp ứng một phần nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ. Do đó, trong hai năm thực hiện Hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 515 Quốc gia về lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các đơn vị, địa phương đã vào cuộc quyết liệt, thông qua nhiều hình thức như tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị, cuộc họp của nhân dân, cử cán bộ đến tận thôn, làng, tổ dân phố dự họp, kết luận địa bàn; vận động nhân dân tích cực cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ cũng như phát phiếu thu thập hài cốt liệt sĩ đến từng hộ gia đình.

Trong 2 năm, các đơn vị, địa phương đã phát hơn 105.000 phiếu thu thập thông tin về hài cốt liệt sĩ và thu hơn về 99.400 phiếu; trong đó, phiếu có thông tin về liệt sĩ là 367 phiếu. Sau khi có thông tin từ các phiếu, các địa phương, đơn vị tiến hành rà soát, xác minh, điều tra thông tin trên thực địa, xác định tọa độ, vẽ sơ đồ mộ chí, kết luận được tổng số liệt sĩ hy sinh trên địa bàn toàn tỉnh là 27.000 liệt sĩ, trong đó, liệt sĩ của địa phương hy sinh chôn cất ban đầu trên địa bàn tỉnh là 1.170 liệt sĩ. Trong số 27.000 liệt sĩ, hiện đã tìm kiếm được 7.573 hài cốt; số hài cốt liệt sĩ chưa quy tập được là 19.427 hài cốt và 100% xã, phường, thị trấn kết luận địa bàn. Kết quả này đã phản ánh quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trên địa bàn tỉnh; thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đối với đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho rằng, tuy công tác kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành, nhưng thời gian tới còn nhiều việc phải làm, nhất là công tác tìm kiếm, lấy thông tin từ những nhân chứng lịch sử, những người dân sống lâu năm, am hiểu địa bàn dân cư và phải chú trọng vào các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, các cấp ngành cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

                                                                             CTV Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *