(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2016 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu thực hiện công tác tư pháp 6 tháng cuối năm 2016. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có lãnh đạo Sở Tư pháp; các sở, ngành liên quan; phòng Tư pháp các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

6 tháng đầu năm 2016, các nhiệm vụ của ngành Tư pháp được thực hiện bảo đảm chất lượng, tiến độ so với chương trình, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, đã hoàn thành 31/33 nhiệm vụ, đạt gần 94%. Một số mặt công tác có chuyển biến tích cực, đạt kết quả cao như việc xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được chú trọng đầu tư nguồn lực, nhất là với các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh. Qua đó từng bước giảm thiểu tình trạng nợ đọng văn bản; việc thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh được thực hiện khẩn trương, bảo đảm tiến độ để các bộ, ngành trình Chính phủ. Toàn ngành Tư pháp đã tổ chức thẩm định hơn 4.800 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các văn bản liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được toàn ngành tập trung đẩy mạnh. Thi hành án dân sự đạt kết quả cao, đã giải quyết xong hơn 296.000 việc, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2015. Công tác hành chính tư pháp, nhất là triển khai Luật Hộ tịch bước đầu đạt hiệu quả, kịp thời phục vụ nhân dân. Việc tham gia ý kiến pháp lý đối với các vụ việc, các sự kiện liên quan đến môi trường, đầu tư quốc tế được thực hiện kịp thời, có chất lượng; hợp tác quốc tế về tư pháp và pháp luật đạt nhiều kết quả tốt.

Hội nghị đã thảo luận, nêu ra những hạn chế, nguyên nhân và đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2016. Trong đó, tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng; đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các bộ luật, luật, nghị quyết mới được Quốc hội thông qua, có hiệu lực trong năm 2016; đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự, hành chính, quyết tâm phấn đấu đạt hoặc vượt các chỉ tiêu được giao trong Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp; thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp, giảm thiểu chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; tiếp tục hiện đại hóa hoạt động công vụ, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, đảm bảo đến hết năm 2016, 100% các dịch vụ công đã đăng ký với Chính phủ theo Nghị quyết 36a được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 và 4.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *