(kontumtv.vn) – Chiều ngày 24/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đã tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2020. Hội nghị do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan tổ chức.

Hội nghị đã tập trung thảo luận về những khó khăn, hạn chế cũng như đưa ra những giải pháp, kinh nghiệm, kiến nghị để triển khai thực hiện có hiệu quả trong giai đoạn tiếp theo. Sau 8 năm triển khai, Nghị quyết số 21 đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động của cấp uỷ, chính quyền các cấp, có sức lan toả sâu rộng trong nhân dân; đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, trở thành một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH trên cả nước đạt 33,5%; tỷ lệ người tham gia BHYT đạt gần 91%. Tuy nhiên, mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH chưa đạt được theo Nghị quyết; vẫn còn gần 10% dân số chưa tham gia BHYT; tỷ lệ người dân được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng BHYT vẫn ở mức cao.

Thời gian tới, Ban Kinh tế Trung ương cùng với các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT phù hợp với mọi đối tượng; tăng cường quản lý nhà nước và hoàn thiện hệ thống luật pháp tiến tới thực hiện BHXH, BHYT toàn dân; hiện đại hóa quản lý BHXH, BHYT theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả song song với nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện tốt các chế độ, chính sách và các giải pháp phát triển BHXH, BHYT. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà địa phương có lợi thế nhằm thu hút nhiều lao động, tạo việc làm tại chỗ, coi đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy gia tăng độ bao phủ BHXH, BHYT trong giai đoạn tiếp theo./.

Hơ Jan Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *