(kontumtv.vn) – Sáng 4/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự sửa đổi và Luật Tiếp cận thông tin. Bộ trưởng Lê Thành Lâm chủ trì Hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung trong năm 2017 và có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2018. Bộ luật có 26 chương, 426 điều, tăng 2 chương, 72 điều so với Bộ luật Hình sự năm 1999. Bộ luật Hình sự sửa đổi có nhiều đổi mới về chính sách hình sự, về vấn đề tội phạm và hình phạt. Bộ luật phản ánh được đòi hỏi yêu cầu bức xúc của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước.

Luật Tiếp cận thông tin đã được Quốc hội thông qua ngày 19/4/2016 và sẽ có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2018. Luật có 5 chương, 37 điều. Nội dung của luật xác định những nguyên tắc cơ bản về quyền tiếp cận thông tin của công dân, quy định cụ thể phạm vi các loại thông tin công dân được tiếp cận, quy định quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc tiếp cận thông tin. Luật cũng quy định rõ quy trình cung cấp thông tin cho công dân, trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc cung cấp thông tin. Việc xây dựng Luật Tiếp cận thông tin sẽ góp phần xây dựng một xã hội cởi mở hơn về thông tin, tăng tính công khai, minh bạch cao hơn của Chính phủ và các địa phương trong việc lãnh đạo, điều hành.

Tại Hội nghị, Bộ Tư pháp đã quán triệt các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ về việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin. Trên cơ sở đó, Bộ  Tư pháp hướng dẫn các địa phương chuẩn bị các bước cần thiết để áp dụng Bộ luật Hình sự sửa đổi và Luật Tiếp cận thông tin có hiệu quả khi hai luật này có hiệu lực.

                                                          Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *