(kontumtv.vn) – Hội nghị trực tuyến vừa diễn ra với 72 điểm cầu trong toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2013-2015. Phó Thủ ướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ chủ trì Hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Y Mửi; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh KRing Ba; lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh và một số sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Sau khi Đề án được triển khai, công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ được thực hiện với quyết tâm chính trị cao, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, ngành, các tổ chức, lực lượng; đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ. Nhiều địa phương đã chủ động khai thác, xử lý thông tin và tìm kiếm, quy tập đạt kết quả tốt. Từ năm 2012 đến nay, toàn quốc đã tìm kiếm, quy tập được gần 8.000 hài cốt liệt sĩ.

Đối với tỉnh Kon Tum, sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án, đã tra cứu, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, danh sách hơn 2.700 liệt sỹ của các đơn vị trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Xác minh, kết luận trả lời thông tin về mộ liệt sĩ cho 500 thân nhân liệt sĩ. Đồng thời chủ động khai thác thông tin của tổ chức, cá nhân đã từng tham gia chế độ cũ, qua đó đã phát hiện được nhiều khu vực mộ tập thể như điềm cao Chư Tan Kra, huyện Sa thầy, quy tập được 77 mộ liệt sĩ. Chỉ đạo Đội quy tập K53 tiến hành khảo sát, tìm kiếm trên địa bàn tỉnh Rattanakiri, Campuchia và 3 tỉnh Nam Lào (gồm Atapư, Sekong, Champasac) cất bốc, quy tập được 65 hài cốt và 25 hài cốt liệt sĩ trong nước.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, chúng ta làm việc này bằng cả tấm lòng, sự tri ân đối với thệ hệ đi trước, tìm kiếm được rồi thì phải có trách nhiệm xác định thông tin, tìm danh tính cho các liệt sĩ. Trong những năm tiếp theo, cần đặt ra và thực hiện tốt mục tiêu mỗi năm tìm kiếm, quy tập được 3.000 hài cốt liệt sĩ. Trong điều kiện tìm kiếm, quy tập ngày càng khó khăn thì việc thực hiện mục tiêu này ngày càng khó, song phải triển khai kiên quyết, đồng bộ các biện pháp.

                                                                    CTV Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *