(kontumtv.vn) – Sáng 16/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự tại điểm cầu Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm,  đại biểu các sở, ngành.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Logistics được hiểu là quá trình chuẩn bị hàng hóa, sắp xếp, đóng gói, vận chuyển và làm thủ tục thông quan xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Hiểu đơn giản hơn, logistics là khâu trung gian để đưa hàng hóa từ sản xuất đến người tiêu dùng. Trong những năm qua, logistics được Đảng, Nhà nước quan tâm chú trọng thông qua đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, kho cảng và các dịch vụ vận chuyển đường thủy, đường thủy nội địa, đường không, đường sắt và đường bộ. Tuy nhiên, do chưa có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông, kết nối vùng, liên kết khu vực chưa tốt dẫn đến chi phí logistics của Việt Nam cao, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế. Hiện nay chi phí logistics của Việt Nam chiếm gần 21% GDP cả nước, đứng thứ 4 trong khối Asean và đứng thứ 64 trên 160 quốc gia. Tốc độ tăng trưởng của logistics Việt Nam bình quân 14-16% mỗi năm.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu đã chỉ rõ tầm quan trọng của logistics đối với nền kinh tế đất nước và những hạn chế, tồn tại của logistics Việt Nam. Đó là hệ thống đường sắt lạc hậu, hệ thống giao thông đường bộ chưa kết nối tốt với các cảng biển và các cảng đường thủy nội địa. Việc quy hoạch phát triển mạng lưới giữa các loại hình giao thông còn đơn lẻ, chồng chéo. Thời gian thông quan hàng hóa dài, dẫn đến chi phí lưu kho bãi cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là những nội dung trọng tâm mà các đại biểu thảo luận, đề xuất các phương án tháo gỡ.

Để nâng cao chất lượng logistics Việt Nam, hội nghị thống nhất các giải pháp triển khai trong thời gian tới như hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và cơ chế chính sách để logistics Việt Nam phát triển. Các bộ, ngành, địa phương cần nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, tăng cường đầu tư phát triển hợp lý các loại hình vận tải và dịch vụ logistics, khuyến khích đầu tư ngoài ngân sách để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Chính phủ đề nghị các địa phương phát huy tốt hiệu quả các công trình giao thông, kho bãi đã được đầu tư, tăng cường hợp tác quốc tế để mở rộng kết nối hạ tầng logistics.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định dịch vụ logistics có tầm quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia. Thủ tướng chỉ rõ những hạn chế và yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương sớm khắc phục để thúc đẩy Logistics Việt Nam phát triển. Đó là tình trạng vô lý trong kết nối giao thông, trong kết nối vùng nhưng chậm được giải quyết. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Hiệp hội Logistics Việt Nam nên mạnh dạn đầu tư hạ tầng, áp dụng thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 để giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước đáp ứng yêu cầu trong nước, khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về logistics để các bộ, ngành, doanh nghiệp và người dân hiểu và góp phần giúp logistics Việt Nam phát triển. Đối với các địa phương, Thủ tướng đề nghị cần quy hoạch hệ thống kho bãi, tiếp nhận, phân phối hàng hóa kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông quốc gia.

                                                          Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *