(kontumtv.vn) – Sáng 12/5, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn từ năm 2015 đến nay và triển khai nhiệm vụ những tháng tiếp theo trong năm 2016. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải cùng các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, từ năm 2015 đến nay, tình hình thời tiết, thiên tai trong cả nước diễn biến bất thường và cực đoan gây hậu quả nặng nề, trong đó nổi lên như đợt rét đậm, rét hại ở miền Bắc, tình hình nắng nóng khô hạn kéo dài kỷ lục trong 60 năm qua trên diện rộng từ Bắc bộ đến các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên; xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long và nhiều đợt mưa bão, dông lốc, lũ quét gây thiệt hại lớn về người và sản xuất, đời sống của nhân dân. Trong năm 2015, thiên tai đã làm 154 người chết, 127 người bị thương, nhiều nhà cửa, hoa màu, công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng, với tổng mức thiệt hại khoảng 8.114 tỷ đồng. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 11 người chết, 41 người bị thương; 475.580 hộ dân bị thiếu nước; hàng trăm nghìn ha cây hoa màu, ao hồ thủy sản, gia súc, gia cầm bị thiệt hại do thiên tai gây ra, với tổng thiệt hại trên 9.735 tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với cả năm 2015 và để lại di chứng nặng nề.

Tại tỉnh Kon Tum, riêng trong 5 tháng đầu năm 2016, tình hình hạn hán đã làm cho trên 3.700 ha cây trồng bị khô hạn, 41 công trình nước sinh hoạt tập trung và gần 7.700 giếng nước bị cạn và thiếu nước, với tổng hộ dân bị ảnh hưởng là 11.350 hộ. Ước giá trị thiệt hại về sản xuất khoảng 153 tỷ đồng.

Tuy công tác chỉ đạo, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến các địa phương trong thời gian qua đã có nhiều kinh nghiệm, đạt hiệu quả hơn, góp phần giảm nhẹ thiệt hại và nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, song chủ yếu mới quan tâm đến việc ứng phó, công tác phòng ngừa còn chưa được quan tâm đúng mức như nâng cao năng lực, đầu tư cho công trình phòng, chống thiên tai, tổ chức sản xuất, nên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và khó khăn cần phải khắc phục.

Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2016, tuy tình hình mưa bão xuất hiện ít hơn, nhưng cấp độ di chuyển nhanh hơn; đồng thời có nhiều khả năng xuất hiện hiện tượng La Nina vào những tháng cuối năm gây mưa lớn, lũ quét ở nhiều nơi. Để chủ động đối phó với thiên tai trong những tháng tiếp theo năm 2016, trên cơ sở những đánh giá và thảo luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần chủ động, phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp, sẵn sàng ứng phó với những tình huống thiên tai có thể xảy ra. Trong đó tập trung thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về ứng phó với thiên tai; khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp; tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, xây dựng các phương án xử lý các tình huống xảy ra, trên cơ sở phát huy phương châm 4 tại chỗ, làm tốt công tác thông tin, dự báo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội để chủ động phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

Quang Mẫn – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *