(kontumtv.vn) – Năm 2018, ngành LĐ-TB&XH cần thực hiện tốt hơn nữa công tác cải thiện, nâng cao mức sống người có công; đảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Đây là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2018 vào sáng 17/1. Tham dự tại đầu cầu tỉnh Kon Tum có  Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Năm 2017, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã đạt được những kết quả tích cực, tạo một bước tiến mới so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, nổi bật là thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng về xác nhận, công nhận người có công với cách mạng, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Các chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao về tỷ lệ lao động qua đào tạo, tỷ lệ thất nghiệp của lao động khu vực thành thị và giảm tỷ lệ hộ nghèo đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Các lĩnh vực của ngành cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó lần đầu tiên đưa trên 130 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, công tác giảm nghèo đi vào thực chất với các hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo “không để ai bị bỏ lại phía sau”; công tác người cao tuổi, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được quan tâm chỉ đạo. Ngoài ra, ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thành 100% các đề án trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những hạn chế của ngành LĐ-TB&XH trong năm 2017 như đổi mới giáo dục nghề nghiệp còn chậm, chưa thực sự gắn với nhu cầu của xã hội; chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế; hệ thống thông tin thị trường còn bất cập, mất cân đối cung – cầu lao động cục bộ; việc thực hiện, tuân thủ pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tại một số doanh nghiệp còn yếu kém; đời sống một bộ phận dân cư còn gặp khó khăn, nhất là đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã có những đề xuất, kiến nghị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành trong năm 2018.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trong năm 2017. Đề nghị trong năm 2018 ngành LĐ-TB&XH tiếp tục hoàn thiện, phát triển thị trường lao động nhằm huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực phục vụ công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế – xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cải thiện, nâng cao mức sống người có công; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội nhằm trợ giúp có hiệu quả cho các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống; nâng cao khả năng tự đảm bảo an sinh xã hội của người dân, tiến tới một nền an sinh xã hội hiện đại, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội, thực hiện dân chủ và công bằng xã hội.

 Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *