(kontumtv.vn) – Sáng 1/2, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành về phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị đầu cầu Kon Tum có Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cập nhật tình hình về công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, với tinh thần phòng, chống dịch như chống giặc, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị đưa các giải pháp, phương án để tuyên truyền, chủ động kiểm soát dịch, tháo gỡ những khó khăn của các tỉnh, thành trong công tác phòng, chống dịch.

Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Kon Tum

Cập nhật về tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra trong nước và quốc tế, đại diện Bộ Y tế cho biết tính đến 24h ngày 31/1, trên cả nước có 4 trường hợp công dân Việt Nam đã bị lây nhiễm bệnh, 153 trường hợp nghi ngờ…Trên thế giới có 9.958 trường hợp mắc bệnh, 213 trường hợp tử vong. Bệnh diễn ra tại 24 quốc gia, vùng lãnh thổ và hiện tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona xảy ra tại Trung Quốc và các trường hợp mắc bệnh tại các quốc gia khác là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Y tế đề nghị các địa phương nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra; phân công nhiệm vụ cụ thể; rà soát lại các kế hoạch, giải pháp đã triển khai, bổ sung cho phù hợp với tình hình diễn biến của bệnh hiện nay. Đồng thời, để phòng, tránh việc lây nhiễm bệnh, Bộ cũng khuyến cáo các tỉnh, thành tạm dừng các lễ hội chưa tổ chức khai mạc, giảm quy mô đối với các lễ hội đã tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết đến 15h ngày 30/1 đã tạm dừng hoạt động 63/65 cửa khẩu phụ, lối mở các tỉnh biên giới phía Bắc; tăng cường lực lượng tuần tra, canh gác, kiểm soát tốt các hoạt động qua lại của cư dân khu vực biên giới; tăng cường kênh đối ngoại, trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh 2 biên giới Việt Nam – Trung Quốc; phối hợp với các cơ quan chức năng, làm tốt công tác tuyên truyền cho hành khách xuất nhập cảnh và cư dân biên giới.

Giải đáp thắc mắc của các đại biểu tham dự Hội nghị, đại diện Bộ Công thương cho biết hiện nay cả nước có 40 đơn vị sản xuất khẩu trang, năng lực sản xuất của các đơn vị này đủ đáp ứng nhu cầu về khẩu trang của người dân trên cả nước. Hiện Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế ưu tiên thị trường trong nước. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu các tỉnh, thành, các sở Y tế, sở Công Thương theo dõi sát nhu cầu cung, cầu về khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, nước súc miệng… để có biện pháp điều hòa.

 Cũng tại Hội nghị, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thông tin truyên truyền để người dân hiểu đúng về tình hình dịch bệnh, Bộ chỉ đạo các đơn vị Bưu chính Viễn thông không nhận các bưu kiện là khẩu trang, thuốc sát trùng gửi ra nước ngoài; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí tập trung đưa tin các khuyến cáo, các hoạt động của địa phương trong công tác phòng, chống dịch…

Sau khi nghe đại nghe đại diện các bộ báo cáo, tiếp nhận thông tin từ các tỉnh, thành, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các địa phương khẩn trương phun thuốc phòng, chống dịch tại các trường học, bệnh viện, cơ quan đơn vị…Thành lập các đội phản ứng nhanh; tổ kiểm tra liên ngành nhằm chủ động ứng biến với dịch bệnh, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp thông tin không đúng về dịch bệnh; các trường hợp đầu cơ thu gom tăng giá các trang thiết bị y tế phục vụ cho việc phòng, chống dịch.

Kết luận Hội nghị trực tuyến, Phó Thủ tướng xác định công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó nêu cao trách nhiệm người đứng đầu; phải đặt công tác phòng, chống dịch cao hơn mức bình thường, chủ động lường trước những diễn biễn xấu; minh bạch công khai các thông tin liên quan đến dịch bệnh để người dân nhận thức rõ về tình trạng dịch; tăng cường công tác truyền thông, tránh sự hoang mang trong dư luận, đồng thời dần dần hình thành thói quen tốt trong thực hành phòng, chống dịch cho người dân.

Linh Thủy – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *