(kontumtv.vn) – Ngày 01/3, tại tỉnh Ắt-ta-pư nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã diễn ra Hội nghị Ủy ban điều phối chung lần thứ 13 Khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamjane Vongphosy, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia bà Cham Nimul đồng chủ trì.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan của ba nước; chính quyền, các sở, ngành của 13 tỉnh thuộc Khu vực Tam giác Phát triển CLV. Đoàn đại biểu tỉnh Kon Tum do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm làm trưởng đoàn.

Hội nghị đã nghe đại diện trưởng SOM nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào báo cáo kết quả Hội nghị SOM trong ngày 29/2; cùng thảo luận, xem xét về những nội dung trọng tâm mà SOM đưa ra, trên cơ sở đó để thống nhất các chương trình hợp tác trong Khu vực tam giác phát triển CLV trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của các Bộ ngành, các địa phương trong khu vực tam giác phát triển CLV trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị; cơ bản thống nhất với những nội dung đề xuất mà SOM đã đưa ra.

Trên tinh thần đoàn kết, cùng nhau vượt khó phục hồi kinh tế sau đại dịch, Hội nghị kêu gọi Chính phủ và các địa phương trong khu vực tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, ưu tiên các nguồn lực tập trung đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng, nhất là các tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối giữa các địa phương và kết nối đến các cảng biển trong khu vực; tăng cường hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực, y tế, giáo dục, hoàn thiện về thể chế nhằm thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác đã ký kết; tiếp tục cụ thể hóa và xây dựng các cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích kêu gọi hợp tác đầu tư phát triển các lĩnh vực có thế mạnh như thương mại, du lịch, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến; tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thương giữa 3 nền kinh tế, thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình hợp tác đã ký kết, cùng nhau đổi mới xây dựng các địa phương trong khu vực ngày càng phát triển, thu hẹp dần khoảng cách chênh lệch giữa các nước và các tỉnh trong khu vực./.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *