(kontumtv.vn) – Chiến tranh lùi xa gần 50 năm, nhưng tại các địa phương vẫn còn sót lại bom, mìn, được ví như kẻ thù giấu mặt, gây nỗi lo của nhiều người. Tỉnh Kon Tum là địa bàn ác liệt trong 2 cuộc kháng chiến, hứng chịu nhiều bom, mìn nên việc xử lý hậu quả chiến tranh luôn được các cấp ngành, lực lượng chuyên môn quan tâm, chỉ đạo thực hiện để đảm bảo an toàn tính mạng cho Nhân dân.

Hơn 10 năm làm nhiệm vụ rà phá bom, mìn, Đại úy Lê Vinh (công tác tại Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) luôn tỉ mỉ, cẩn trọng với công việc. Dù nhiều kinh nghiệm nhưng với anh không một giây phút nào được chủ quan, lơ là. Bởi chỉ cần một chút sơ suất hậu quả rất khó lường. Nhìn khối lượng bom, mìn được vô hiệu hoá này mới hiểu hết công sức các anh bỏ ra trong hành trình hồi sinh cho những vùng đất chết. Đại úy QNCN Lê Vinh chia sẻ: “Khi bước vào làm nhiệm vụ phát hiện ra bom, mìn đầu tiên phải xử lý động tác nhẹ nhàng, tỉ mỉ, sâu sát, không được làm cẩu thả, làm cho nó xong mà tư tưởng phải tập trung cao, làm động tác thật chuẩn, tránh trường hợp xảy ra tai nạn, xảy ra mất an toàn, không hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.”

Dò tìm trên mặt đất thế này ít nguy hiểm, nguy hiểm hơn là những loại bom khoan do quân đội Mỹ thả xuống chui vào lòng đất sâu hàng chục mét, nhưng không nổ. Đại đội Công binh đã xử lý một quả bom như thế tại Tổ dân phố 2, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum. Khi người dân đào giếng đến độ sâu hơn 10m phát hiện có bom báo cho đơn vị, các chiến sĩ phải đào thêm một cái hố ngay bên cạnh và dùng pô lăng, kéo tời nhích quả bom lên từng tý một. Sau hơn một tuần mới đưa quả bom lên mặt đất, đem đến địa điểm xử lý an toàn. Công việc rất vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng, nhưng người lính công binh xác định trong bất kỳ tình huống nào đều không chùn bước. Thiếu tá Nguyễn Văn Phúc, Đại đội trưởng Đại đội Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Từ năm 2021 đến 2023, đơn vị tổ chức thu gom và xử lý trên 6.500 kg bom, mìn các loại đúng theo quy định, đảm bảo an toàn về người và vũ khi trang thiết bị. Để đạt được những kết quả trên chỉ huy đơn vị, cấp ủy đã làm tốt mọi công tác từ nắm bắt chính trị tư tưởng, đến công tác bảo đảm đời sống.”

Với người lính công binh niềm vui lớn nhất là khi những vùng đất một thời dày đặc bom, mìn sẽ phủ xanh bởi bạt ngàn cao su, cà phê tươi tốt. Mong muốn đó luôn thôi thúc các anh sẵn sàng lên đường để chấm dứt đau thương, trả lại bình yên, hồi sinh cho những vùng đất chết./.

CTV Ngọc Lưu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *