(kontumtv.vn) – Sáng 20/11, Tổ chức Y tế thế giới và Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên phối hợp với Sở Y tế tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thảo truyền thông về giảm tiêu thụ muối, phòng, chống bệnh không lây nhiễm và Covid-19.

HOI THAO TRUYEN THONG

Bệnh không lây nhiễm được hiểu là bệnh không lây truyền từ người này sang người khác; bệnh mạn tính, phát triển, tiến triển chậm và hầu như không chữa khỏi. Một số bệnh không lây nhiễm thường gặp như tim mạch, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi mạn tính, rối loạn tâm thần. Qua điều tra, năm 2015, số người mắc bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam là 32 triệu người, chiếm trên 33% dân số và số lượng bệnh nhân ngày càng tăng. Tuy nhiên, người dân thường chủ quan, chính quyền chưa có nhiều biện pháp đối với bệnh không lây nhiễm.

Từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tại Việt Nam, 35 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã tử vong. Những bệnh nhân này đều mắc các bệnh nền không lây nhiễm như tim mạch, thận, huyết áp, đái tháo đường. Vì vậy, nếu làm tốt công tác chăm sóc, phòng chống bệnh không lây nhiễm sẽ giảm nguy cơ tử vong khi nhiễm Covid-19. Để phòng, chống bệnh không lây nhiễm cần sự phối hợp của các ban, ngành dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, nhất là kiểm soát các nguy cơ dẫn đến bệnh không lây nhiễm như thuốc lá, rượu bia, dinh dưỡng bữa ăn, thay đổi hành vi, lối sống, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Bên cạnh đó, giảm ăn muối có tầm quan trọng đối với việc phòng, chống các bệnh tim mạch, huyết áp.

Trong truyền thông về bệnh không lây nhiễm, giảm ăn muối và Covid-19, các thông điệp truyền thông cần ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu. Đồng thời, công tác truyền thông cần thực hiện thường xuyên, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ngành và tăng cường áp dụng các chế tài, quy định của pháp luật.

Nguyễn Thu – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *