(kontumtv.vn) – Lần nhóm họp đầu tiên của 494 ĐBQH mới bầu bắt đầu hôm nay, với nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Chủ tịch QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chính phủ khóa mới.

Đúng 9h sáng nay, kỳ họp thứ nhất QH khóa 14 khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội trong phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp.

Trước khi vào họp, đại diện các đoàn ĐBQH khóa mới đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chủ tịch QH khóa 13 Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ phát biểu khai mạc kỳ họp và điều khiển các phiên họp cho đến khi QH bầu được Chủ tịch QH khóa 14.

494 ĐBQH, nhân sự, Chủ tịch QH, Chủ tich nước, Thủ tướng, Chính phủ
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện các đoàn ĐBQH khóa mới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng nay. Ảnh: Minh sáng nay. Ảnh:Phạm Hải

Nội dung làm việc đầu tiên của QH khóa mới là tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH khóa 14 và và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2020; nghe kết quả xác nhận tư cách ĐBQH, cũng như nghe tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước trong cuộc bầu cử.

Nội dung nhân sự bắt đầu với việc quyết định số Phó Chủ tịch QH, số ủy viên UB Thường vụ QH.

Việc bầu Chủ tịch QH, các Phó Chủ tịch QH, các ủy viên UB Thường vụ bằng hình thức bỏ phiếu kín được tiến hành vào cuối giờ chiều ngày thứ Năm (21/7).

Kết quả bầu được công bố vào sáng thứ Sáu (22/7). Chủ tịch QH mới được bầu sẽ tuyên thệ.

QH sau đó bầu Chủ tịch HĐ Dân tộc, Chủ nhiệm các UB của QH, Tổng thư ký QH và Tổng kiểm toán Nhà nước.

Sáng thứ Hai (25/7), QH sẽ tiến hành bầu Chủ tịch nước. Chủ tịch nước mới được bầu sẽ tuyên thệ sau khi có kết quả vào buổi chiều.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ nhiệm kỳ 2011-2016 trình bày tờ trình về cơ cấu tổ chức của Chính phủ.

Thứ ba (26/7), QH biểu quyết thông qua nghị quyết về cơ cấu tổ chức của Chính phủ trước khi tiến hành bầu Thủ tướng. Thủ tướng mới được bầu sẽ tuyên thệ sau khi có kết quả vào buổi chiều.

Sau đó QH bầu Phó Chủ tịch nước, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Chánh án TANDTC mới được bầu sẽ tuyên thệ vào sáng ngày thứ Tư (27/7).

Việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ sẽ được tiến hành vào ngày thứ Năm (28/7).

Cùng ngày, QH thông qua đề nghị của Chủ tịch nước về danh sách các Phó Chủ tịch và các ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Một số nội dung làm việc khác của kỳ họp thứ nhất QH khóa 14 là thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2014; thảo luận tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2016, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2016.

Kỳ họp sẽ bế mạc chiều ngày thứ Sáu (29/7).

Chung Hoàng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *