(kontumtv.vn) – Chiều 12/01, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2022 trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc.

Năm 2021, cùng với các bộ, ngành, địa phương, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khỏe của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay, cả nước có hơn 44 triệu lượt đối tượng và người lao động được nhận hỗ trợ của Chính phủ. Cụ thể, trên 31 triệu lượt đối tượng đã được chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ với tổng kinh phí gần 36 ngàn tỷ đồng; khoảng 13 triệu lao động nhận hỗ trợ trên 30 ngàn tỷ đồng theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Chính phủ cũng tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và hàng triệu túi an sinh để hỗ trợ người dân trong dịch bệnh. Các chính sách triển khai kịp thời đã tạo được niềm tin sâu rộng trong nhân dân. Dù vậy, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tỷ lệ lao động thất nghiệp năm 2021 cao hơn năm 2020 và thị trường lao động gặp không ít khó khăn. Cụ thể, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trong độ tuổi khu vực thành thị ở mức cao trên 4%; tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị hơn 3%.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận nỗ lực vượt khó của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021. Đề nghị, năm 2022, ngành tiếp tục cải cách mạnh mẽ thể chế, thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, khả thi và hội nhập quốc tế, nhất là tạo được khung pháp lý thống nhất, thông thoáng. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, mặc dù năm 2021, tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng dân số trẻ em đã giảm xuống còn gần 7% nhưng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các em không thể đến trường thường xuyên, điều này ảnh hướng lớn đến việc tiếp cận kiến thức cũng như tâm sinh lý của trẻ. Vì vậy, Phó Thủ tướng đề nghị, các địa phương trong cả nước tiếp tục thành lập và nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của mạng lưới chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong bối cảnh hiện nay. Đối với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng mong muốn Bộ chủ động giải pháp ổn định và phát triển thị trường lao động; hỗ trợ giải quyết việc làm, thu hút lao động quay trở lại làm việc; khôi phục nhanh và đảm bảo nguồn cung lao động cho phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp chăm lo Tết Nhâm Dần 2022 an toàn, đầm ấm cho Nhân dân./.

Thu Trang Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *