(kontumtv.vn) -Tính đến cuối tháng 6/2017, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có hơn 220 đơn vị hành chính, sự nghiệp và 440 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN, với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng. Trước thực trạng này, chiều 01/8, UBND tỉnh đã tổ chức họp bàn các giải pháp nhằm khắc phục, thu hồi nọ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

T BHTN

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 1.670 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 38.300 lao động. Đến cuối tháng 6/2017, số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên toàn tỉnh là gần 40 tỷ đồng. Trong đó, hơn 220 đơn vị hành chính, sự nghiệp nợ hơn 14 tỷ đồng; 440 doanh nghiệp nợ hơn 25 tỷ đồng. Có nhiều đơn vị nợ số tiền lớn, thời gian nợ đọng kéo dài. Mặc dù cơ quan BHXH đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác thu hồi nợ đọng BHYT, BHXH, BHTN, song số thu trong 6 tháng đầu năm mới đạt gần 48% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN ở các cơ quan hành chính, sự nghiệp cũng như doanh nghiệp. Trọng tâm là đề xuất UBND tỉnh  chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành và doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm; chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các đơn vị hành chính sự nghiệp nợ đọng, nếu phát sinh tiền lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN thì người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm, không dùng ngân sách để đóng tiền lãi chậm đóng; chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử phạt đối với các doanh nghiệp nợ đọng theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đề nghị cơ quan BHXH tỉnh tiến hành điều tra, rà soát lại các đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN đến cuối tháng 7/2017, phân loại nhóm nợ đọng và thống kê những đơn vị nợ số tiền lớn, nợ kéo dài để Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo biện pháp xử lý phù hợp; tăng cường công tác tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT, BHTN; định kỳ báo cáo tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh; gửi danh sách các cơ quan, đơn vị nợ các loại bảo hiểm xã hội cho Ban Thi đua – Khen thưởng để bình xét khen thưởng cuối năm; cơ quan BHXH phải xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan liên quan như Kho bạc, Sở Tài chính để có biện pháp thực hiện thu BHXH, BHYT, BHTN có hiệu quả hơn; thực hiện công khai danh sách những cơ quan, đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN trên các phương tiện thông tin đại chúng…

 Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *