(kontumtv.vn) – Chiều 9/6, Ban Chỉ đạo 81 tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo cáo tình hình triển khai, thực hiện Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai và kế hoạch thực hiện Đề án năm 2017. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 81 tỉnh Nguyễn Đức Tuy chủ trì cuộc họp.

DAO 81

Hiện nay, trên địa bàn huyện Ia H’Drai có 08 doanh nghiệp tham gia trồng cao su, với diện tích đã trồng khoảng 27.000 ha và sử dụng lực lượng lao động khoảng 4.000 người; có khoảng 1.200 hộ dân đang tham gia các hoạt động của các doanh nghiệp. Về đời sống, các hộ tự xây dựng nhà, tự ổn định cuộc sống và chưa hưởng các chính sách của Nhà nước về di dân; một số doanh nghiệp hỗ trợ một phần cho các hộ như bố trí đất ở, hỗ trợ làm nhà…Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 81 UBND tỉnh, huyện Ia H’Drai đang triển khai phương án sắp xếp, bố trí dân cư làm dịch vụ và cán bộ công chức, viên chức đến công tác trên địa bàn huyện. Về phương án sắp xếp, bố trí dân cư thuộc diện giãn dân từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm hiện nay, đã có hơn 1.220 hộ với khoảng 5.500 nhân khẩu đăng kí đến huyện Ia H’Drai. Thành phố Kon Tum đã xây dựng phương án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư đến điểm dân cư 64 thuộc huyện Ia H’Drai với số lượng dự kiến là 100 hộ, tương đương 500 khẩu từ các xã, phường của thành phố Kon Tum, kinh phí thực hiện dự kiến là 10,3 tỷ đồng. Triển khai thực hiện Đề án năm 2017, Ban Chỉ đạo 81 tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án di dân, bố trí, sắp xếp dân cư trên địa bàn huyện Ia H’Drai; UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương và huyện Ia H’Drai tổ chức triển khai, thực hiện đảm bảo các nội dung theo chỉ đạo.

Qua ý kiến đóng góp, thảo luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  Nguyễn Đức Tuy đề nghị Ban Thường trực Chỉ đạo Đề án tiếp thu các ý kiến để tìm ra nguyên nhân, bổ sung phương án khắc phục và hoàn chỉnh Đề án; nghiên cứu thành lập tổ triển khai thực hiện dự án gắn với 08 doanh nghiệp trên địa bàn, để các công ty thể hiện được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện Đề án. Ngoài ra, thành lập các đoàn công tác làm việc trực tiếp với Huyện ủy, UBND huyện, các công ty tại huyện Ia H’Drai để trao đổi rõ hơn về nhu cầu lao động, địa điểm khu dân cư, chính sách hỗ trợ người dân…; làm việc với các ngân hàng để lồng ghép, hỗ trợ các nguồn vốn cho người dân di cư. Đề nghị các sở, ban, ngành cần đẩy nhanh tiến độ khai hoang, đầu tư công trình cầu ngầm, lưới điện, trạm y tế để đảm bảo khi người dân di cư lên là có cầu để đi lại, có điện sử dụng và có trạm y tế để khám chữa bệnh.

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *