(kontumtv.vn) – Sáng ngày 31/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí liên quan đến việc chuyển đổi rừng thông trên địa bàn huyện Plông. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đứng chân trên địa bàn tỉnh.

hop bao

 Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn báo chí nêu thắc mắc về những bất cập liên quan đến việc chuyển đổi rừng thông trên địa bàn huyện Kon Plông sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Cụ thể, việc chuyển đổi diện tích rừng thông kém hiệu quả sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao có ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, có đi ngược lại với chủ trương của Nhà nước về phát triển nông nghiệp sạch, không ô nhiễm môi trường? Và công ty TNHH Đăng Vinh có lợi dụng 198 ha đất được chuyển đổi từ diện tích rừng thông trồng của Công ty Lâm nghiệp Kon Plông sang trồng cây mắc ca theo dự án, để sử dụng với mục đích khác hay không, khi đăng kí trồng cây mắc ca trong dự án rồi sau đó xin chuyển đổi sang trồng cây ăn quả để cải tạo đất. Đồng thời, nếu dự án trồng cây mắc ca thất bại thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi mất đất, mất rừng. Tại sao cùng một thời điểm, có hai doanh nghiệp có cùng một dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mà Công ty Đăng Vinh lại được triển khai dự án, còn công ty kia thì không.

Giải đáp thắc mắc của các phóng viên, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT và Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Các dự án chuyển đổi đất trồng rừng kém hiệu quả sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã được Bộ NN&PTNT và Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, việc chuyển đổi này ảnh hưởng không đáng kể đến môi trường. Còn về dự án trồng cây mắc ca của Công ty Đăng Vinh, nếu sau một năm triển khai không có hiệu quả thì sẽ bị thu hồi lại đất để giới thiệu cho doanh nghiệp khác, chứ không thể xảy ra tình trạng mất đất.

Đồng thời, lãnh đạo Sở NN&PTNT đề nghị cán bộ của Sở phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành liên quan tìm hiểu, trả lời, giải quyết rõ ràng câu hỏi của các phóng viên về việc cùng một thời điểm, có hai doanh nghiệp có cùng một dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tại sao 1 công ty được triển khai dự án, còn 1 công ty thì không.

Thanh Thủy – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *